รมว.คมนาคม ตรวจความพร้อมรถไฟสายสีแดง ก่อนนายกฯ นำคณะทดสอบพรุ่งนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวง ได้ลงพื้นที่ตรวจสถานีกลางบางซื่อ และโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) โดยมี นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมสถานีกลางบางซื่อ และทดสอบขบวนรถไฟฟ้าสายสีแดงจากสถานีกลางบางซื่อ-สถานีรังสิต-สถานีกลางบางซื่อ

โดยกล่าวว่า ขณะนี้การก่อสร้างโครงการเป็นไปตามแผน และพร้อม 100% ในการต้อนรับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.)ที่จะมาตรวจเยี่ยมความคืบหน้าในวันพรุ่งนี้ โดยได้ทดสอบระบบการเดินรถไฟสายสีแดงด้วยความเร็ว 135-140 กม./ชม. (ขณะที่ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 160 กม./ชม.) จากสถานีบางซื่อไปยังสถานีรังสิตโดยไม่มีการหยุดจอด โดยระบบการเดินรถเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการทดลองวิ่งมาแล้วระยะหนึ่งแล้ว

สำหรับการก่อสร้างโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง สัญญา 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง เริ่มงานเมื่อวันที่ 10 ก.พ.56 ปัจจุบันแล้วเสร็จ 100% สัญญา 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟ บางซื่อ-รังสิต เริ่มงานเมื่อวันที่ 10 ก.ย.56 ปัจจุบันแล้วเสร็จ 100% สัญญา 3 งานระบบรถไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟฟ้าสำหรับช่วงบางซื่อ-รังสิตและบางซื่อ-ตลิ่งชัน เริ่มงานวันที่ 28 มิ.ย.59 ปัจจุบันคืบหน้า 89.10%

ทั้งนี้จะมีการทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ในเดือน มี.ค.64 จากนั้นในเดือน ก.ค.64 จะเป็นการทดลองเดินรถเสมือนจริงแบบกำหนดตารางเวลาเดินรถ โดยประชาชนที่ต้องการเข้ามาร่วมทดลองใช้ได้ และเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ เก็บค่าโดยสารในเดือน พ.ย.64

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top