อังกฤษจ่อลงโทษปรับ “เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์” หากไม่สามารถคุมคอนเทนต์ผิดกฎหมาย

รัฐบาลอังกฤษได้เสนอร่างกฎหมายใหม่เพื่อบังคับใช้กับบริษัทเทคโนโลยี เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และติ๊กต็อก โดยกำหนดโทษปรับไว้สูงสุดถึง 10% ของผลประกอบการ หากไม่สามารถลบหรือจำกัดการเผยแพร่คอนเทนต์ที่ผิดกฎหมายบนแพลตฟอร์มของบริษัท

กฎหมายใหม่นี้คาดว่าจะมีการประกาศใช้ในปีหน้า โดยนอกเหนือจากโทษปรับแล้ว แพลตฟอร์มที่ไม่สามารถควบคุมคอนเทนต์ผิดกฎหมายอาจถูกบล็อก และอาจจะมีการลงโทษผู้จัดการคอนเทนต์ระดับอาวุโสของบริษัทเหล่านั้นด้วย

นอกเหนือจากคอนเทนต์ที่ผิดกฎหมายแล้ว แพลตฟอร์มออนไลน์เหล่านี้ยังต้องกำหนดนโยบายควบคุมคอนเทนต์ที่อาจสร้างความเสียหายต่อสังคมด้วย เช่น คอนเทนต์ที่เป็นเท็จเกี่ยวกับวัคซีนต้านโรคโควิด-19

นอกจากนี้ บริษัทเทคโนโลยีดังกล่าวยังจำเป็นต้องยกระดับมาตรการคุ้มครองเด็กในโลกออนไลน์ด้วยเช่นกัน เพื่อปกป้องเด็กๆ จากการถูกกลั่นแกล้ง หรือจากสื่อลามกอนาจาร

นายโอลิเวอร์ ดาวเดน รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลของอังกฤษ เปิดเผยว่า กฎหมายใหม่นี้มีขึ้นเพื่อให้บริษัทเทคโนโลยีออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการเผยแพร่คอนเทนต์ในแพลตฟอร์มของตนเองมากขึ้น

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลประเทศต่างๆ กำลังหาทางควบคุมคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย โดยสหภาพยุโรปเองก็เตรียมประกาศแผนการนี้ด้วยเช่นกันในวันนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top