ปชป.เสนอ “เทอดพงษ์ ไชยนันทน์” เป็นหนึ่งในตัวแทนรัฐบาลร่วม คกก.สมานฉันท์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าของการจัดคณะกรรมการสมานฉันท์ 7 ฝ่ายว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลได้เสนอชื่อไปแล้ว 2 คนตามสัดส่วนที่สถาบันพระปกเกล้ากำหนด

ส่วนตัวแทนจากรัฐบาลนั้นจะอยู่ที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะเป็นผู้พิจารณา หรือจะอยู่ที่การพิจารณาโดยนายกรัฐมนตรี หรือมอบหมายให้ใครเป็นผู้พิจารณาก็ได้

ที่ผ่านมานายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้ประสานมา และพรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่าหากประสงค์จะให้เสนอชื่อในสัดส่วนของรัฐบาลจะเสนอชื่อนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพื่อเป็นตัวแทนในการเข้าร่วมกับคณะกรรมการสมานฉันท์ในสัดส่วนตัวแทนรัฐบาล ส่วนพรรคพลังประชารัฐจะส่งตัวแทนเข้าร่วมในสัดส่วนของตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งทราบว่าได้มีการเสนอชื่อไปแล้ว 2 คน

สำหรับตัวแทนของมหาวิทยาลัยจำนวน 5 คน กำลังอยู่ในขั้นตอนกระบวนการที่แต่ละมหาวิทยาลัยกำลังดำเนินการอยู่ ซึ่งคาดว่า ก่อนสัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้น่าจะได้รายชื่อ

“ในส่วนตัวแทนรัฐบาลก็ต้องถือว่าเป็นตัวแทนจากคณะรัฐมนตรี ไม่ใช่พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งผมได้รับการประสานจาก รองนายกฯ วิษณุ จึงได้เสนอชื่อนายเทอดพงษ์ ส่วนอีก 1 คนในสัดส่วน ครม. ก็คงเป็นเรื่องที่ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องก็จะต้องพิจารณาต่อ และนำรายชื่อเสนอให้ประธานต่อไป”

นายจุรินทร์ กล่าว

อนึ่ง คณะกรรมการสมานฉันท์ จะมาจาก 7 ฝ่าย ประกอบด้วย ตัวแทนรัฐบาล ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล ตัวแทนพรรคฝ่ายค้าน ตัวแทนจากวุฒิสมาชิก ตัวแทนจากกลุ่มผู้ชุมนุม ตัวแทนจากกลุ่มผู้มีความเห็นต่างจากผู้ชุมนุม โดยใน 6 ฝ่ายแรก มีตัวแทนฝ่ายละ 2 คน รวมทั้งหมด 12 คน สำหรับผู้ทรงคุณวุฒิ มีจำนวน 9 คน ซึ่ง 5 คน มาจากตัวแทนของมหาวิทยาลัยต่างๆ 3 คน มาจากที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ 1 คน มาจากที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 1 คน ส่วนอีก 4 คนมาจากการคัดเลือกจากผู้ทรงคุณวุฒิ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top