นายกฯ ชูเป้าสถานีบางซื่อเป็นศูนย์กลางคมนาคมภูมิภาคอาเซียนพร้อมเปิดปี 64

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นำคณะรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมสถานีกลางบางซื่อ และโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ณ สถานีกลางบางซื่อ โดยกล่าวว่า การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งรางในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสในการเพิ่มขีดความสามารถของไทย ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (2561-2580)

โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมขนส่ง ในรูปแบบที่มีประสิทธิภาพ เชื่อมโยงทุกภูมิภาคของประเทศและภูมิภาคอาเซียน ตลอดจนเป็นศูนย์กลางการคมนาคมและขนส่งทางรางที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างมั่นคง รวมทั้งช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัด และเพิ่มความสะดวกในการเดินทางจากปริมณฑลสู่เมืองหลวง โดยเตรียมพร้อมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 64

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า สถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งทางรางแห่งใหม่ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เทียบเท่าสถานีรถไฟชั้นนำของโลก รองรับการเดินทางทั้งรถไฟชานเมือง รถไฟทางไกล รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยาย (แอร์พอร์ต เรล ลิงก์) และระบบรถไฟความเร็วสูงในอนาคต โดยมุ่งหวังให้เป็นศูนย์กลางการเดินทางและธุรกิจแห่งภูมิภาคอาเซียน ก่อให้เกิดการกระตุ้นและขยายเศรษฐกิจในพื้นที่ ตลอดจนสร้างโอกาส สร้างงานและยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เยี่ยมชมห้องควบคุมการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง พร้อมทดลองออกเดินทางจากชานชาลา 10 สถานีกลางบางซื่อ เพื่อทดสอบการเดินขบวนรถไฟฟ้าสายสีแดง ไปยังสถานีรังสิต อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานีพบปะประชาชน ณ บริเวณชานชาลาสถานีรังสิตก่อนเดินทางกลับยังมาสถานีกลางบางซื่อ

นายนิรุฒ มณีพันธุ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า ปัจจุบันงานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟชานเมือง และงานก่อสถานีรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จำนวน 13 สถานี และงานก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟ ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ คงเหลืองานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถสำหรับเดินรถช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ประกอบด้วย งานระบบราง ระบบควบคุมการเดินรถและระบบ อาณัติสัญญาณ ระบบโทรคมนาคม ระบบจาหน่ายตั๋วโดยสาร อุปกรณ์สำหรับศูนย์ซ่อมบารุง ระบบรักษาความปลอดภัย สถานีไฟฟ้าย่อยและหม้อแปลงไฟฟ้า ระบบขับเคลื่อนรถไฟฟ้า และระบบอื่น ๆ งานจัดหาตู้รถไฟฟ้ารวมถึงการจัดเตรียม อบรมบุคลากรในการบริหารและซ่อมบารุงระบบรถไฟฟ้า มีความก้าวหน้า 89.10%

ทั้งนี้ คาดว่าจะทดสอบการเดินรถเสมือนจริงแล้วเสร็จเดือน มี.ค.64 จากนั้นจึงจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการในเดือน ก.ค.64 และเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ย.64

ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า ในช่วงเปิดดำเนินการช่วงแรกคาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารราว 8 หมื่นคน/วัน ซึ่งต่ำกว่าที่เคยศึกษาไว้ที่กว่า 1 แสนคน/วัน ส่วนราคาค่าโดยสารคิดตามระยะทาง ตามเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งมีค่าแรกเข้า 15 บาท/เที่ยว ส่วนร้านค้าภายในสถานีกำลังพิจารณาโมเดลจะเปิดประมูลการใช้พื้นที่อย่างไร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top