จีนสั่งระงับเที่ยวบินขาเข้า 3 เส้นทาง หลังพบผู้ติดโควิดจำนวนสูงเกินเกณฑ์

สำนักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ประกาศระงับเที่ยวบินขาเข้า 3 เส้นทางของสายการบิน 3 แห่งเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังพบว่าจำนวนผู้โดยสารบนเที่ยวบินดังกล่าวที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกนั้นสูงเกินเกณฑ์ที่กำหนด

รายงานระบุว่า CAAC พบผู้โดยสารที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกจำนวน 5 รายบนเที่ยวบิน ET636 เส้นทางแอดดิส อาบาบา-เฉิงตู ของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. และพบผู้โดยสารที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกจำนวน 8 ราย บนเที่ยวบิน EO429 เส้นทางมอสโก-เจิ้งโจว ของสายการบินอิการ์ แอร์ไลน์สของรัสเซียในวันเดียวกัน และพบผู้โดยสารที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกจำนวน 6 ราย บนเที่ยวบิน LX188 เส้นทางซูริก-เซี่ยงไฮ้ ของสายการบินสวิส อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ส เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.

คำสั่งระงับเที่ยวบินของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส และอิการ์ แอร์ไลน์ส จะมีผลตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. ขณะที่การระงับเที่ยวบินของสวิส อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ส จะมีผลตั้งแต่วันที่ 27 ธ.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า CAAC ได้กำหนดเกณฑ์การให้รางวัลและระงับเที่ยวบินเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยระบุว่าหากผู้โดยสารขาเข้าทั้งหมดของสายการบินใดๆ มีผลทดสอบโรคโควิด-19 เป็นลบ 3 สัปดาห์ติดต่อกัน สายการบินนั้นๆ จะได้รับอนุญาตให้เพิ่มจำนวนเที่ยวบินเข้าออก-จีนจาก 1 เที่ยวต่อสัปดาห์เป็น 2 เที่ยวต่อสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม หากพบผู้โดยสารที่มีผลทดสอบโควิด-19 เป็นบวกจำนวนถึง 5 ราย เที่ยวบินของสายการบินนั้นๆ จะถูกระงับการดำเนินงานเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และจะสั่งระงับการบินนานถึง 4 สัปดาห์ หากตรวจพบผู้โดยสารที่มีผลตรวจเชื้อเป็นบวกจำนวนถึง 10 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top