S&P เพิ่มอันดับเครดิต “เทสลา” หลังขายหุ้นฟันกำไรได้ถึง 5 พันล้านดอลล์

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) ประกาศเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทเทสลา อิงค์ ขึ้น 1 ขั้น สู่ระดับ BB หลังจากเทสลาขายหุ้นเพื่อทำกำไรได้เป็นมูลค่าถึง 5 พันล้านดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้สถานะเงินทุนของเทสลามีความแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ เทสลาขายหุ้นในช่วงที่ราคาหุ้นของบริษัททะยานขึ้นติดต่อกันหลายวัน นับตั้งแต่ S&P Dow Jones Indices LLC ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นนิวยอร์ก ประกาศว่าจะนำหุ้นของเทสลาเข้ารวมในการคำนวณดัชนี S&P500 ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้

S&P ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือให้แก่เทสลาสู่ระดับ BB ซึ่งสอดคล้องกับอันดับความน่าเชื่อถือที่มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ปรับให้แก่เทสลาเมื่อไม่นานมานี้ และนับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่เทสลาได้รับการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือ ท่ามกลางภาวะธุรกิจทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ S&P ระบุว่า มีโอกาสอย่างน้อย 33% ที่ S&P จะปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของเทสลาขึ้นอีกครั้งในปีหน้า หากเทสลามีความได้เปรียบด้านการแข่งขันเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

เทสลามีผลกำไรติดต่อกัน 5 ไตรมาส และได้รับการยอมรับมากขึ้นในตลาดวอลล์สตรีท โดยเทสลามีเป้าหมายที่จะส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 500,000 คันในปีนี้ ซึ่งถือเป็นหมุดหมายสำคัญของเทสลาที่ดำเนินงานมานาน 17 ปีภายใต้การบริหารของนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top