กมธ.ประชามติ เชิญคกก.ปฎิรูปประเทศ-สภาพัฒน์ให้ข้อมูล คาดพิจารณาเสร็จปลายม.ค.

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ รัฐสภา เปิดเผยความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติว่า ในวันนี้ได้เชิญประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ มาชี้แจงว่าเกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศ และส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมอย่างไร รวมถึงเชิญกลุ่มนักเรียนไทยในต่างประเทศที่เสนอให้มีการจัดการออกเสียงประชามตินอกราชอาณาจักรมาให้ข้อมูลด้วย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กมธ. ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงอุปสรรคการออกเสียงประชามติที่ผ่านมา และเปรียบเทียบรูปแบบการออกเสียงประชามติของต่างประเทศด้วย

นายสุรชัย คาดว่า การพิจารณาของ กมธ. จะแล้วเสร็จในช่วงปลายเดือน ม.ค.64 เพื่อให้ทันต่อการออกเสียงประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วนความเป็นไปได้ที่จะให้มีการออกเสียงประชามติล่วงหน้า และออกเสียงประชามตินอกราชอาณาจักรนั้น นายสุรชัย กล่าวว่า ตามร่างกฎหมายที่คณะรัฐมนตรีเสนอมานั้นไม่ได้กำหนดให้มีการออกเสียงประชามตินอกราชอาณาจักร และให้ทำประชามติล่วงหน้า แต่ยอมรับว่า กมธ.ฯ หลายคนสนับสนุนประเด็นดังกล่าว จึงมอบหมายให้ กมธ. ที่เป็นผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไปศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้ข้อมูลต่อ กมธ. ในการพิจารณาประเด็นดังกล่าว รวมถึงรูปแบบการออกเสียงแบบอิเล็กทรอนิกส์ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top