รมว.สธ. คาดแม่ค้าแพกุ้งติดโควิดจากแรงงานต่างด้าว กำชับขีดวงเร่งปิดเคส

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาครว่า ได้เร่งจัดการควบคุมโรค ขีดวงผู้สัมผัสสูง สัมผัสกลาง และสัมผัสต่ำ ตีกรอบการตรวจเชื้อ และวางมาตรการไว้แล้ว กรณีนี้สันนิษฐานเบื้องต้น คือการไปสัมผัสกลุ่มเสี่ยงแรงงานต่างด้าวที่ทำการประมง เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการปฏิบัติงาน เร็วๆ นี้จะลงพื้นที่ด้วยตัวเอง

“กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานต่างๆ มีความพร้อมในการจัดการ และได้กำชับอธิบดีกรมควบคุมโรคไปแล้วว่าจะต้องปิดเคสนี้ให้ได้เร็วที่สุด ควรต้องจบปัญหาก่อนปีใหม่ จะได้ไม่สร้างความกังวลกับประชาชน”

นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ได้สั่งการให้อธิบดีกรมควบคุมโรคดูแลสถานการณ์ในจังหวัดสมุทรสาครอย่างใกล้ชิด ตลอดจนตรวจหาเชื้อผู้ที่อยู่สัมผัสกับผู้ติดเชื้ออย่างเต็มที่ ซึ่งตนเองรู้สึกเป็นห่วงมารดาของผู้ติดเชื้อที่อายุมากถึง 95 ปี เพราะเข้าข่ายกลุ่มเสี่ยงสูง แต่ขณะนี้อยู่ในการดูแลของแพทย์แล้ว

“มีการขยายวงตรวจหาเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นหลายพันคนเพื่อให้เกิดความมั่นใจสูงสุด ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกจนเกินไป วันพรุ่งนี้ผมจะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะมีการพูดคุยกับผู้ประกอบการในเรื่องแรงงานต่างด้าวที่ต้องเข้ามาทำงานโดยถูกกฏหมาย”

นายอนุทิน กล่าว

สำหรับต้นตอของการติดเชื้อครั้งนี้น่าจะมาจากแรงงานต่างด้าวตามที่อธิบดีกรมควบคุมโรครายงาน ซึ่งเป็นคนที่อยู่ในเรือประมง เมื่อมีการเรียกตัวมาสอบสวนโรค กว่าจะบอกความจริงได้ต้องนำโทรศัพท์มายืนยัน เพื่อตรวจเช็คว่ามาจากที่ใด แต่ยืนยันว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ทั้งหมดภายในสัปดาห์นี้

นายอนุทิน กล่าวว่า หากผู้ประกอบการมีการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาก็ถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งตอนนี้กำลังพิจารณาว่า หากคนที่เข้าประเทศไทยอย่างถูกต้องแต่มีจำนวนมากก็อาจจะทดสอบตรวจหาเชื้อเป็นกลุ่ม กลุ่มใดไม่มีเชื้อเลยก็อาจจะปล่อยไปเลย ซึ่งก็จะช่วยประหยัดงบประมาณ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top