สมุทรสาคร พบผู้เกี่ยวข้องตลาดกุ้งติดโควิด รวม 7 ราย “อนุทิน” ระบุยังพบเพิ่ม

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร แถลงเมื่อเย็นวานนี้ (18 ธ.ค.) ว่า จังหวัดสมุทรสาคร ตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดกุ้งในขณะนี้รวม 7 ราย

โดยรายแรก เป็นหญิงไทย อายุ 67 ปี อาชีพ เจ้าของแพปลาอยู่ในตลาดกุ้ง รายที่ 2 คือ แม่ของผู้ป่วยรายแรก อายุ 95 ปี

รายที่ 3 คือ น้องสะใภ้ของผู้ป่วยรายแรก อายุ 57 ปี รายที่ 4 คือ พี่สาวของผู้ป่วยรายแรก อายุ 73 ปี

ส่วนลูกจ้างชาวเมียนมา ที่มี 2 ราย อายุ 40 และ 48 ปี ผลตรวจพบว่าลูกจ้างอายุ 48 ปี ไม่ติดเชื้อ ส่วนลูกจ้างอายุ 40 ปี ติดเชื้อ ซึ่งนับว่าเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 5

รายที่ 6 เป็นพ่อค้าในตลาดที่เข้าออกตลาดเป็นประจำ อายุ 42 ปี และ รายที่ 7 เป็นเสมียนในตลาดกุ้ง อายุ 24 ปี โดยผู้ป่วยรายที่ 6 และ 7 ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 18 คนที่มีความเสี่ยงสูงจากกรณีพบเชื้อโควิด-19 ในผู้ป่วยรายแรก

ส่วนไทม์ไลน์ของผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมนั้น ยังอยู่ระหว่างการจัดทำ เนื่องจากต้องมีการสอบสวนแต่ละคนอย่างละเอียด และอยู่ระหว่างการยืนยันผลอีก 3-5 ราย

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตลาดกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อดึกวานนี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าหลังพบรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ตลาดกลางกุ้ง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทีมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งทีมทำงานร่วมกับโรงพยาบาลในจังหวัดสมุทรสาคร และผู้ว่าราชการจังหวัดในการติดตามสอบสวนโรคและตรวจหาเชื้อ ขณะนี้มีความพร้อมค่อนข้างมาก

โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณส่งรถตรวจหาเชื้อนิรภัยพระราชทานจำนวน 3 คัน เพื่อทำการตรวจผู้ที่พักอาศัย ในตลาดกลางกุ้งจังหวัดสมุทรสาคร ประมาณ 4,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว ในจำนวนนี้มีคนไทยอยู่ประมาณ 10% ขณะนี้ตรวจหาเชื้อไปแล้วกว่า 2,000 คน เบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อ 13 ราย ส่วนใหญ่มีความสัมพันธ์กับตลาด และจะขยายการสอบสวนโรคต่อไป

สำหรับผู้ติดเชื้อรายแรกขณะนี้ได้ทราบไทม์ไลน์ในแต่ละวัน โดยผู้ป่วยมีอาชีพค้าขาย ด้วยการรวบรวมกุ้งไปขายอีกตลาดหนึ่ง ซึ่งจะต้องติดตามหาผู้สัมผัสเพิ่มเติมส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงขณะนี้ได้เข้าระบบกักกันแล้ว

สำหรับสถานการณ์ที่จังหวัดสมุทรสาคร ถือว่ายังไม่เป็นที่กังวล แต่ขอให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หลีกเลี่ยงจุดเสี่ยงที่อาจเกิดการติดเชื้อ ล้างมือบ่อย ๆ เพิ่มความระมัดระวังตนเอง ส่วนกรมควบคุมโรคต้องเร่งสอบสวนโรคและทำการตรวจหาเชื้อให้ได้มากที่สุด เพื่อจำกัดวงการแพร่ระบาด หากประชาชนที่พักอาศัยในบริเวณตลาดกลางกุ้ง มีความประสงค์จะตรวจหาเชื้อ สามารถขอเข้ารับการตรวจได้ฟรี

“ขอย้ำว่าไม่มีปัญหาใด ๆ ให้ระบบการควบคุมโรคได้ทำงาน หากพบผู้ป่วย เราก็มียาที่รักษาให้หายได้ ซึ่งผู้ป่วยที่พบไม่ได้แสดงอาการใด ๆ ที่น่าเป็นห่วง ได้อยู่ในมือของทีมแพทย์และพยาบาลในเขตจังหวัดสมุทรสาครเรียบร้อยแล้ว อาทิ โรงพยาบาลสมุทรสาคร โรงพยาบาลกระทุ่มแบน พร้อมให้การดูแลรักษา ขณะนี้มีห้องแยกโรค ห้องความดันลบครบ เตรียมรับมือกับสถานการณ์ขอให้มั่นใจ ผู้ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวที่จังหวัดสมุทรสาคร หรือใช้เป็นทางผ่าน สามารถท่องเที่ยวได้ตามปกติไม่มีอันตรายอย่างแน่นอน”

นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานลงพื้นที่ตลาดกลางกุ้ง จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเก็บตัวอย่างประชาชนกลุ่มเสี่ยง จำนวน 3 คัน และสนับสนุนหลอดเก็บตัวอย่าง VTM จำนวน 2,500 หลอด ไม้ swab 2,500 NPS และ Throat swab ชุดตรวจ Rapid Ab test 200 test วัสดุกับ ppe ปรอท 100 ชิ้น กาวน์กันน้ำ 200 ตัว surgical mask 500 ชิ้นหมวกคลุมผม 200 ชิ้น face shield 100 ชิ้น alcohol 5 ลิตร 10 แกลลอน ถุงแดง 5 กิโลกรัม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top