สหรัฐสั่งขึ้นบัญชีดำบริษัทผลิตโดรนจีนรายใหญ่สุดของโลก

สื่อต่างประเทศเปิดเผยว่า บริษัท SZ DJI Technology Co ของจีนซึ่งเป็นบริษัทผลิตโดรนรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ถูกรัฐบาลสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำด้วยในวันศุกร์นี้ (18 ธ.ค.) เช่นเดียวกับบริษัทอื่นๆ ของจีนอีกหลายสิบแห่ง

กระทรวงพาณิชย์ประกาศเพิ่มบริษัท DJI, บริษัท AGCU Scientech, บริษัท China National Scientific Instruments and Materials และบริษัท Kuang-Chi Group ของจีนในบัญชีดำ (Entity List) เนื่องจาก บริษัททั้ง 4 แห่งดังกล่าวละเมิดสิทธิมนุษยชนในวงกว้างภายในประเทศจีนผ่านการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลทางพันธุกรรมที่ไม่เหมาะสม หรือทำการสอดแนมตรวจสอบด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง”

ทั้งนี้ การขึ้นบัญชีดำจะส่งผลให้บริษัทเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีของสหรัฐซึ่งรวมถึงซอฟท์แวร์และแผงวงจร

นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐกล่าววิพากษ์วิจารณ์ในวันศุกร์นี้ เกี่ยวกับการสอดส่องและการตรวจสอบของรัฐบาลจีนในวงกว้างเพื่อปราบปรามประชาชนในซินเจียงและที่อื่นๆ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุด้วยว่า ในบางกรณี บริษัททั้ง 4 แห่งดังกล่าวได้อำนวยความสะดวกในการส่งออกสินค้าของจีนเพื่อช่วยเหลือระบบการปราบปรามทั่วโลก ซึ่งขัดต่อผลประโยชน์ด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐได้เตือนเกี่ยวกับโดรนของ DJI และของบริษัทจีนรายอื่นๆ โดยในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐได้สั่งห้ามบินฝูงโดรนของจีนจำนวนราว 800 ลำ และระงับการสั่งซื้อโดรนเหล่านั้น

ส่วนในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐเตือนว่า บริษัทสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะถูกล้วงข้อมูลจากโดรนที่ผลิตโดยจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top