สธ.พบผู้ติดเชื้อโควิดในสมุทรสาคร 548 ราย-สั่งล็อกดาวน์บางพื้นที่ 2 สัปดาห์

  • ผวจ.สมุทรสาคร สั่งปิดพื้นที่ชั่วคราว รวมห้างสรรพสินค้า เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ตั้งแต่ 19 ธ.ค.63 – 3 ม.ค.64 รวมทั้งสั่งปิดตลาดกลางกุ้ง-หอพักศรีเมือง ยังไม่ประกาศเคอร์ฟิว แต่ขอความร่วมมือ งดออกจากบ้านหลังสี่ทุ่ม
  • ผวจ.สมุทรสาคร ยืนยันสาธารณสุขมีความพร้อมรับมือในการเลือกตั้ง อบจ.พรุ่งนี้

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จ.สมุทรสาคร หลังจากที่พบผู้ป่วยหญิงรายแรก อายุ 67 ปี ในตลาดกลางกุ้ง เมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา ก็ได้มีการตรวจเชิงรุกมากขึ้นและพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 13 ราย ซึ่งเป็นทั้งคนไทยและแรงงานต่างชาติที่ทำงานในตลาดแห่งนี้

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากการคัดกรองในกลุ่มแรงงานต่างด้าวเชิงรุก จำนวน 1,192 ราย พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 516 ราย คิดเป็น 43% ของผู้ได้รับการตรวจของห้องปฏิบัติการทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบผู้ที่ไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลอีกจำนวนหนึ่งในหลายจังหวัด ทำให้ขณะนี้ผู้ติดเชื้อสะสมในกรณีจ.สมุทรสาครรวม 548 ราย ซึ่งมากกว่า 90% เป็นผู้ติดเชื้อที่มีไม่มีอาการหรืออาการน้อยมาก และส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติ

ทั้งนี้ จากการประเมินสถานการณ์ทางด้านสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อมั่นได้ว่า จะสามารถรับมือกับสถานการณ์ครั้งนี้ได้โดยความร่วมมือของประชาชน เนื่องจากส่วนใหญ่ยังเป็นการระบาดในพื้นที่จำกัด และไม่มีผู้ป่วยรุนแรง แม้ว่ามีแนวโน้มที่จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในชุมชนต่างชาติที่อยู่รอบ ๆ ตลาดกลางกุ้ง ด้วยมีการพักอาศัยอย่างหนาแน่น แต่เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการเกิดอาการป่วยรุนแรง เพราะเป็นวัยทำงานสุขภาพแข็งแรง

ด้านมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และโรงพยาบาลสมุทรสาคร ได้ดำเนินการเฝ้าระวัง สอบสวนและค้นหาผู้ติดเชื้อในชุมชน อย่างรวดเร็วตั้งแต่พบผู้ป่วยรายแรก ทั้งนี้ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ทำให้สามารถสนับสนุนการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อแล้ว 2,700 รายอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อ และนำเข้าสู่การดูแลเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และให้การรักษาต่อไป พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชน ที่พักผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่พบผู้ป่วย เช่น ตลาดกลางกุ้ง และที่พักบริเวณรอบ ๆ ให้ดำเนินการตามแนวทางที่ฝ่ายปกครองกำหนดอย่างเคร่งครัด ส่วนประชาชนในจังหวัดสมุทรสาคร ที่พักอาศัยอยู่นอกพื้นที่ดังกล่าว ขอความร่วมมืองดเดินทางออกนอกจังหวัดสมุทรสาคร

ขณะที่ประชาชนต่างจังหวัดที่เคยมาติดต่อค้าขายที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นมา ขอให้เฝ้าระวังสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน (ไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส) โดยสวมหน้ากากตลอดเวลา และหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้อื่น ไม่ควรไปในที่ชุมชน หากเริ่มมีอาการป่วยทางเดินหายใจ ให้รีบไปรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน โดยหลีกเลี่ยงการเดินทางด้วยรถสาธารณะ และขอให้สวมหน้ากากขณะเดินทาง หากพี่น้องประชาชนมีข้อสงสัยให้ติดต่อได้ที่สายด่วน 1422 กรมควบคุมโรค

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข เสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร ในการบริหารจัดการเพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดในครั้งนี้ให้สงบ และกลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว ด้วยมาตรการที่เด็ดขาด และรวดเร็วมีประสิทธิภาพ โดยการควบคุมการเข้าออกพื้นที่และกิจกรรมต่างๆ อย่างเคร่งครัดในพื้นที่ระบาดของโรคในพื้นที่เสี่ยง

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า จ.สมุทรสาคร เคยพบผู้ป่วยโควิด-19 มาแล้วจำนวน 18 ราย และสามารถรักษาหาย ทำให้ปลอดเชื้อมาแล้วเป็นเวลา 250 วัน จนกระทั่งถึงวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมาที่พบผู้ป่วย 1 ราย และนำไปสู่การค้นพบและการระบาดจำนวนมาก ซึ่งต่อมาได้ทำการตรวจหาเชื้อผ่านทางรถโมบาย ทำให้ค้นพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น โดยแบ่งเป็น การค้นพบผู้ติดเชื้อจากโรงพยาบาล 32 ราย และค้นพบผู้ติดเชื้อโดยรถโมบายอีก 516 ราย รวมทั้งสิ้นผู้ติดเชื้อ 548 ราย นับเป็นจำนวนที่เกินความคาดหมายและเกินกว่าความคาดคิด ซึ่งต้องเยียวยาโดยฉับพลันและทันที ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องยกระดับ ควบคุม สอบสวน หรือระงับ จำกัดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2563 ถึง 3 มกราคม 2564 โดยมีมาตรการสำคัญ ประกอบด้วย

1.กำหนดพื้นที่ควบคุมโรคเด็ดขาด มีคำสั่งปิดสถานที่ในส่วนของตลาดกลางกุ้ง และหอพักศรีเมือง ซึ่งถือว่าห้ามเข้าออกพื้นที่โดยเด็ดขาด โดยจังหวัดจะมีมาตรการอำนวยความสะดวกให้กับผู้อาศัยในพื้นที่ตลอดห้วงระยะเวลาในช่วงระหว่างวันที่ 19 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2564

2.พื้นที่ทั่วไปของจ.สมุทรสาคร กำหนดให้ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ในช่วงระหว่างวันที่ 19 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2564 ทั้งในส่วนของสถานที่เล่นการพนันทุกประเภท ตามกฎหมายว่าด้วยการพนัน สถานกีฬาของรัฐและเอกชน สนามมวย โรงเรียนสอนมวย สนามเด็กเล่น สถานศึกษาทุกประเภท ทั้งของรัฐและเอกชน รวมทั้งสถาบันกวดวิชา สถาบันสอนวิชาชีพ โรงเรียนสอนทักษะกีฬา มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสมุทรสาคร สถานที่รับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ร้านอาหารหรือร้านเครื่องดื่ม ที่จำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ผ่อนผันให้เปิดบริการเฉพาะการจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม เฉพาะเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่นเท่านั้น ยกเว้นสถานที่จำหน่ายอาหารในโรงพยาบาล และโรงแรมที่จดทะเบียนที่ถูกต้อง

ห้างสรรพสามินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ อยู่ในข่ายห้ามดำเนินการในช่วงระหว่างวันที่ 19 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2564 ส่วนร้านสะดวกซื้อ หรือร้านค้าปลีกที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันให้สามารถเปิดดำเนินการได้ แต่มีกำหนดการให้บริการเป็นช่วงเวลาที่แน่นอน โดยห้ามบริการในช่วงเวลา 22.00 น. ถึง 05.00 น. ของวันรุ่งขึ้น และแบ่งประเภทของการให้บริการอย่างชัดเจนไม่ให้คนเข้าไปแออัด

ตลาดนัดหรือตลาดสด ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมีนาคม ที่เคยอนุญาตให้แต่ละพื้นที่จำหน่ายได้วันละ 6 ชั่วโมง และมีการทำความสะอาด ลดความแออัด มีกำหนดมาตรการด้านสาธารณสุขไว้อย่างชัดเจน สถานที่บริการตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ สวนสนุก ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต สระว่ายน้ำ ศูนย์พระเครื่อง ศูนย์แสดงสินค้า สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สถานที่ออกกำลังกาย สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร โรงภาพยนตร์ โรงมหรสพ ที่มีการแสดงหรือมีการละเล่นสาธารณะ สถานที่ให้บริการสปา อาบน้ำ ตัดขน รับเลี้ยงหรือรับฝากสัตว์ ร้านเสริมสวย แต่งผม หรือตัดผม สถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนัก สถานที่ให้บริการสักผิวหนัง สถานที่เล่นสเก็ต บ่อตกปลา บ่อตกกุ้ง

ท้งนี้ ขอความอนุเคราะห์ ขอความมือกจากประชาชนในจ.สมุทรสาคร ให้งดออกจากเคหะสถานเวลา 22.00 น. ถึง 05.00 น. ของวันรุ่งขึ้น และขอความร่วมมือและขอความอนุเคราะห์จากประชาชนทุกคน ช่วยปฏิบัติตามมาตรการที่เคยถือปฏิบัติอย่างเข้มข้น เรื่องเกี่ยวกับการสาธารณสุข โดยการสวมใส่หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ตลาดโดยทั่วไปให้มีจุดคัดกรอง เว้นระยะห่างทางสังคม และใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ

3.ในส่วนการเดินทางและการเคลื่อนย้าย ห้ามคนต่างด้าวออกนอกเขตจังหวัดหรือเข้ามาในเขตจังหวัดโดยสิ้นเชิง แต่คนไทยสามารถออกไปในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ต้องการได้ เพียงแต่แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในบริเวณดังกล่าวให้ทราบ รวมทั้งแจ้งรายชื่อ แจ้งจุดหมายปลายทาง

สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค.) ของจ.สมุทรสาคร สามารถไปใช้สิทธิได้ตามปกติ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. โดยจังหวัดนับว่ามีความพร้อมทางด้านมาตรการสาธารณสุข โดยเฉพาะการลดปริมาณคนในแต่ละคูหา โดยกรณีวันพรุ่งนี้ มีสิทธิ มีบัตร ไม่เพียงพอที่จะเลือกตั้ง ต้องมีแมสหรือหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าเตรียมไปด้วย

“ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการที่พี่น้องชาวสมุทรสาครจะต้องได้รับความเดือดร้อนช่วงระหว่างวันที่ 19 ธันวาคม ถึงวันที่ 3 มกราคม ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศหรือจังหวัดสมุทรสาคร ต้องมีการดำเนินการในสิ่งที่ว่าห้ามเข้าออกโดยเด็ดขาดในบางส่วน และห้ามเข้าออกอย่างมีหลักประกันที่ชัดเจน จะนำมาซึ่งความเดือดร้อนของพวกเราเป็นบางส่วน แต่ถ้าเราไม่ใช้มาตรการนี้เราก็คงประสบความสำเร็จได้ยาก ขณะเดียวกันเราเลือกใช้มาตรการนี้เป็นยาแรงที่คิดว่าจะประสบความสำเร็จในอนาคต ขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการเหล่านี้ด้วย เราจะไม่แพ้แน่นอน เราจะผ่านไปด้วยกัน”

นายวีระศักดิ์ กล่าว

พล.ต.ต.วัฒนา ยี่จีน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในนามของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง เปิดเผยว่า ตามมาตรการต่าง ๆ ที่มีออกมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะตรวจเข้มตามพื้นที่ด้านใน ทั้งตลาดกลางกุ้ง และหอพัก ร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจน้ำ ปกครองและสาธารสุขจังหวัด กำหนดพื้นที่และระยะเวลา กำหนดจุดตรวจต่อไป ในส่วนของด้านนอก ตำรวจภูธรภาค 7 ที่มีพื้นที่ติดต่อกับจ.สมุทรสาคร คือจ.ราชบุรี และจ.สมุทรสงคราม จะตั้งจุดสกัดและคัดกรองที่ราชบุรี ที่ สภ.โพธิ์หัก และสภ.หลักห้า ส่วนพื้นที่ที่ติดกับจ.สมุทรสงคราม จะตั้งจุดคัดกรองที่ สภ.อัมพวา สภ.บางคนที สภ.ลาดใหญ่ และสภ.ยี่สาร โดยจะเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่คืนนี้ เวลา 24.00 น.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top