นายกฯ ขอประเมิน 7 วันก่อนเคาะจัดงานปีใหม่-เตือนร่วมมือถ้าไม่อยากล็อกดาวน์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ชุดเล็ก (ศบค.ชุดเล็ก) ว่า ขอเวลาอีก 7 วันจะมีการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รอบนี้ว่าจะอนุมัติให้จัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ยังดำเนินมาตรการป้องกันอย่างรัดกุมแต่ยังเกิดรอยรั่ว เนื่องจากมีแนวชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านกว่า 2,500 กิโลเมตร

สำหรับแรงงานต่างด้าวมาที่อยู่ในประเทศขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ แต่ก็ยอมรับว่ามีบางคนลักลอบหนีกลับประเทศแล้วลักลอบกลับเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติใหม่ ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากชุมชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา เจ้าของกิจการก็ต้องร่วมรับผิดชอบในการติดตามตัว

“ไม่เข้าใจว่าทำไมมีแต่คนคิดจะโกง ตั้งแต่โครงการคนละครึ่ง โครงการเที่ยวด้วยกัน…ต้องช่วยกัน ผมไม่ได้ปัดความรับผิดชอบ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สังคมต้องช่วยกันเพื่อไม่ให้นำไปสู่การล็อกดาวน์เหมือนในต่างประเทศ โดยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในจังหวัดสมุทรสาครนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่ายังสามารถควบคุมได้ และมีอุปกรณ์การแพทย์และเวชภัณฑ์เพียงพอ

“เราล็อกพื้นที่ไว้ได้แล้ว ตรวจหาไปหลายพันคน หลังจากนี้คงจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก เป็นการแพร่ระบาดที่รู้ที่มาแต่มีจำนวนมาก อย่าตกใจตื่นตระหนก คิดว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ส่วนที่มีการเรียกร้องให้หาตัวผู้ที่ลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศมาดำเนินคดีนั้นต้องมีหลักฐาน ไม่ใช่แค่พูดไปลอยๆ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่จะรู้ดีว่าเป็นใคร

นายกรัฐมนตรี ยังได้แสดงความยินดีกับผู้ชนะการเลือกตั้ง อบจ.ทุกคน ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย และขอให้เตรียมเสนอแผนบริหารงาน การจัดทำแผนงานที่สอดคล้องกับรัฐบาล เพราะไม่ได้ทำงานโดยอิสระ ต้องช่วยกัน ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นในส่วนอื่น เช่น อบต., กทม. หรือเมืองพัทยานั้น ทาง กกต.จะมีการพิจารณาจัดการเลือกตั้งต่อไปในปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top