อุตรดิตถ์ พบผู้ป่วยโควิด 1 ราย มีประวัติไปซื้ออาหารทะเลในจ.สมุทรสาคร

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ แถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 1 ราย เป็นเพศหญิง อายุ 48 ปี อาชีพ แม่ค้าขายอาหารทะเล มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับการซื้อขายอาหารทะเลใน จ.สมุทรสาคร

ด้าน นพ.สาธารณสุข จังหวัดอุตรดิตถ์ ระบุว่า ผู้ป่วยรายดังกล่าวมีประวัติเดินทางไปซื้ออาหารทะเลที่ตลาดใน จ.สมุทรสาคร โดยไปซื้อในวันพฤหัสบดีและมาขายวันศุกร์

“ตามไทมไลน์ ทั้งหมด ตั้งแต่ต้น ธ.ค. ไปทุกอาทิตย์ ร้านที่ผู้ป่วยไปซื้อมีเจ้าของร้านกับลูกสาวป่วย กรณีของผู้ป่วยทราบจากเจ้าของร้านโทรมาแจ้ง จึงมาขอตรวจ”

ในวันที่ 19 ธ.ค.มีอาการไข้ มาขอตรวจวันที่ 20 ธ.ค.ผลรอบแรกพบว่าติดเชื้อ แต่ตามมาตรฐานต้องตรวจ 2 ครั้ง ผลเพิ่งออกมาเมื่อเวลา 15.00 น.วันนี้ยืนยันพบเชื้อจริง มีความเกี่ยวข้องตลาดค้ากุ้งที่ จ.สมุทรสาคร โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมด เบื้องต้นมีพ่อค้าแม่ค้า 100 กว่าราย รวมไปถึงญาติ และสามี รวมถึงเพื่อนสนิทอีก 2-3 คน และมีผู้สัมผัสใกล้ชิดอีกประมาณ 7-8 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ

“ตอนนี้ตลาดห้าแยก ปิดตลาด 7 วัน และทำการล้างตลาดไปแล้ว พร้อมค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม โดยขอให้ประชาชนที่มีประวัติ ซื้ออาหารที่ตลาดแจ้งมาที่ สสจ.จังหวัด”

นอกจากนี้ ในวันนี้ ได้คัดกรองแม่ค้าพ่อค้าตลาดห้าแยกป่าขนุน ส่วนวันพรุ่งนี้จะเปิดให้บริการตรวจนอกสถานที่กับประชาชนทั่วไปที่ไปใช้บริการที่ตลาด

นอกจากนี้ จากการสอบถามผู้ป่วยรายดังกล่าวพบว่า ในวงการตลาดอาหารทะเลในจ.อุตรดิตถ์ส่วนใหญ่จะเดินทางไปซื้อ สมุทรสาครเหมือนกัน ดังนั้นทาง สสจ.จึงได้มอบหมายให้ทุกพื้นที่ไปสอบรายละเอียด รวมถึงค้นหา ผู้จำหน่ายอาหารทะเลทั้งหมดว่ามีกี่ราย และมีส่วนเกี่ยวข้องตลาดกุ้ง ที่สมุทรสาครหรือไม่เพื่อเฝ้าระวัง

นอกจากนี้ ทางจังหวัดอุตรดิตถ์ได้ประกาศเลื่อนการจัดงานที่มีคนเป็นจำนวนมาก รวมถึงงานรื่นเริงออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ปกติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top