พบเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่จากอังกฤษโผล่ออสเตรเลียแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียแถลงในวันนี้ (21 ธ.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีการแพร่ระบาดในอังกฤษจากนักท่องเที่ยว 2 รายที่เดินทางมาจากสหราชอาณาจักรในวันนี้ (21 ธ.ค.)

ทั้งนี้ เชื้อไวรัสโควิด-19 มีการกลายพันธุ์ในอังกฤษ ซึ่งทำให้มีการแพร่เชื้อรวดเร็วกว่าเดิมถึง 70%

นักท่องเที่ยวทั้ง 2 รายดังกล่าวได้ถูกทางการออสเตรเลียกักตัวไว้แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าการแพร่ระบาดรอบใหม่ในเมืองซิดนีย์ไม่ได้มีสาเหตุจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่จากอังกฤษ

นักวิจัยยังมีความรู้ไม่มากนักเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า วัคซีนที่มีการพัฒนาในขณะนี้สามารถป้องกันไวรัสดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกัน ออสเตรเลียได้สั่งยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศที่มีกำหนดออกเดินทางจากเมืองซิดนีย์ในวันนี้ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ก่อนที่เทศกาลคริสต์มาสจะมาถึงในอีกเพียง 4 วัน

การยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวมีขึ้นหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อนรอบใหม่ในแถบชานเมือง บริเวณชายฝั่งทางตอนเหนือของเมืองซิดนีย์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อสะสมเกือบ 70 รายในซิดนีย์

ทางด้านสายการบินแควนตัส ระบุว่า เที่ยวบินระหว่างซิดนีย์และเมลเบิร์น ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางบินที่มีผู้โดยสารหนาแน่นมากที่สุดในโลกก่อนเกิดโควิด-19 รวมถึงเที่ยวบินในประเทศเส้นทางอื่นๆ จะถูกยกเลิกตั้งแต่วันนี้ (21 ธ.ค.) เป็นต้นไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top