ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 427 ราย

  • ศบค.สรุปยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย วันนี้ (11.30 น.)
  • ผู้ติดเชื้อสะสม 5,716 คน (+427)
    • เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ = 16 ราย
    • เป็นผู้ติดเชื้อในแรงงานต่างด้าว (คัดกรองเชิงรุก) = 397 ราย
    • เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศอยู่ในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) = 14 ราย
    • เป็นผู้เดินทางจากต่างประเทศไม่เข้ากักกัน = 0 ราย
  • รักษาหายแล้ว 4,078 คน (+25)
  • ผู้ป่วยรักษาอยู่โรงพยาบาล 1,578 คน (+402)
  • เสียชีวิตสะสม 60 คน (+0)

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 427 ราย แบ่งเป็น การติดเชื้อในประเทศ 16 รายทั้งหมดเชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง และ การติดเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าวด้วยการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน 397 ราย

ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าสถานกักกันที่รัฐจัดให้ (Quarantine Facilities) ติดเชื้อ 14 ราย ประกอบด้วย สวิตเซอร์แลนด์ 1 ราย, บาเรนห์ 1 ราย, ปากีสถาน 4 ราย, ซูดาน 2 ราย, เยอรมนี 1 ราย, ฝรั่งเศส 1 ราย, คูเวต 1 ราย และสหรัฐอเมริกา 3 ราย

ดังนั้น จำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมในประเทศ ล่าสุดอยู่ที่ 5,716 ราย รักษาหายแล้ว 4,078 ราย ยังอยู่ระหว่างการรักษา 1,578 ราย และยอดเสียชีวิตคงที่ 60 ราย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อในประเทศทั้ง 16 ราย มีความเชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร โดยเป็นผู้ติดเชื้อใน 8 จังหวัด ประกอบด้วย สระบุรี 3 ราย, ฉะเชิงเทรา 1 ราย, กรุงเทพฯ 5 ราย, ปทุมธานี 2 ราย, เพชรบุรี 1 ราย, สมุทรปราการ 2 ราย, อุตรดิตถ์ 1 ราย และนครปฐม 1 ราย โดยคาดว่าจะมีตัวเลขผลตรวจในช่วงบ่ายเพิ่มขึ้นอีก

ในส่วนการตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร จากที่ตรวจไปแล้ว 2,051 ราย พบผู้ติดเชื้อแล้ว 914 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อซึ่งอยู่ในพื้นที่รัศมี 2 กม.จากตลาดกลางกุ้ง คือ หอพักไทยยูเนี่ยน จากการตรวจ 1,099 ราย พบผู้ติดเชื้อ 84 ราย และตลาดทะเลไทย พบ 91 คน จากที่ตรวจไป 653 ราย

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้มีการตรวจติดตามเพื่อหาผู้ติดเชื้อที่อยู่ในรัศมีห่างออกไปอีก 4 กม. เช่น ตลาดศาลเจ้า, ตลาดมหาชัย, ชุมชนเดิมบางสาม, บ้านเอื้ออาทร และตลาดโกรกกราก เป็นต้น ซึ่งได้มีการตรวจคัดกรองไปแล้ว 5,838 ราย โดยขณะนี้ผลการตรวจยังออกไม่ครบถ้วน

อย่างไรก็ดี จะมีการยกระดับการค้นหาผู้ป่วยในเชิงรุกตามพื้นที่ต่างๆ อีก 22 จังหวัด เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความเชื่อมโยงกับตลาดกลางกุ้ง เพราะมีประชาชนในจังหวัดนั้นๆ เดินทางมาจับจ่ายซื้อสินค้าที่ตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร ประกอบด้วย เชียงใหม่, เพชรบูรณ์, นครราชสีมา, สมุทรปราการ, ปราจีนบุรี, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ระยอง, สุพรรณบุรี, กาญจนบุรี, นครปฐม, สมุทรสงคราม, ราชบุรี, เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร, สระบุรี, ปทุมธานี, พระนครศรีอยุธยา, นนทบุรี และกทม.

“ไม่ได้พูดให้ตกใจ แต่เป็นการพูดให้ระบบป้องกันควบคุมโรคจะได้มีการยกระดับการค้นหาคน…ถ้าท่านไปที่ตลาดกลางกุ้ง ก็ขอให้ไปแสดงตัวกับ รพ. แล้วบอกว่าเกี่ยวโยงกับตลาดนี้ เคยเข้าไปซื้อของ และอยากจะมาขอตรวจ…22 จังหวัดนี้ แค่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยง แต่ยังไม่ได้แปลว่าติดเชื้อ แค่มีความเชื่อมโยงกับคนค้าขายในตลาด บอกกับระบบให้ alert ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน”

นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

สำหรับผู้ที่มีสิทธิตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ฟรี ต้องเข้าหลักเกณฑ์ดังนี้

1.มีประวัติเสี่ยงอย่างใดอย่างหนึ่งในช่วง 14 วันก่อนมีอาการ เช่น ได้เดินทางมาจากเขตติดโรค/พื้นที่ที่มีการระบาดต่อเนื่อง หรือประกอบอาชีพที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เดินทางมาจากเขตติดโรค/พื้นที่ที่มีการระบาดต่อเนื่อง หรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยสงสัย/ผู้ป่วยยืนยัน หรือเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน

2.มีอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจเหนื่อยหอบ จมูกไม่กลิ่น ลิ้นไม่รับรส

3.เป็นผู้ป่วยปอดอักเสบที่มีประวัติอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ใกล้ชิดกับผู้ป่วยสงสัยโควิด-19, เป็นบุคลากรทางการแพทย์, เป็นผู้ป่วยปอดอักเสบที่รักษาแล้วอาการไม่ดีขึ้น, เป็นผู้ป่วยปอดอักเสบที่หาสาเหตุไม่ได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top