รถไฟฟ้า MRT-BTS เดินหน้ามาตรการเข้มป้องกันโควิด-19

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พบผู้ติดเชื้อในบางจังหวัด รฟม. และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้า MRT ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้โดยสาร ดังนี้

1. จัดให้มีจุดตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าทุกสถานี ตลอดระยะเวลาการให้บริการ

2. ตั้งจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือภายในสถานีรถไฟฟ้าทุกสถานี

3. เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อภายในสถานี และภายในขบวนรถไฟฟ้า

4. ทำความสะอาดเหรียญโดยสารเป็นประจำ

5. ตรวจอุณหภูมิของเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการในสถานี

6. ดูแลให้อากาศหมุนเวียนภายในขบวนรถไฟฟ้า

ในการนี้ รฟม. และ BEM ขอความร่วมมือผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT ทุกท่าน ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เพื่อความปลอดภัยและสุขอนามัยของท่านเอง โดยสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ตลอดระยะเวลาที่เข้าใช้บริการ งดเว้นการพูดคุย และโปรดหลีกเลี่ยงการยืนหันหน้าเข้าหากันขณะอยู่ในขบวนรถไฟฟ้า สแกน QR Code ไทยชนะ ที่ติดอยู่ในตู้โดยสาร เพื่อเช็คอินเมื่อเข้าขบวนรถ และเช็คเอาท์ก่อนออกจากขบวนรถ รวมถึงรักษาระยะห่างในการใช้บริการตามมาตรการ Social Distancing

นอกจากนี้ รฟม. ได้เน้นย้ำให้ที่ปรึกษาโครงการและผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างดำเนินงานก่อสร้างทุกโครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ส่วนตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างเคร่งครัด ดังนี้

1. การตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิบุคลากรและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานก่อนเข้าพื้นที่ปฏิบัติงานทุกครั้ง

2. จัดให้มีจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือบริเวณสำนักงานโครงการฯ และพื้นที่ปฏิบัติงาน

3. การกำชับให้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เข้าพื้นที่ปฏิบัติงาน

4. เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดบริเวณจุดที่สัมผัสร่วมกันในสำนักงานโครงการฯ เช่น บานจับประตู ปุ่มกดลิฟท์ ราวบันได เครื่องสแกนเวลาเข้าออกงาน และห้องน้ำ

5. การประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID- 19 ผ่านสื่อในรูปแบบต่างๆ เช่น โปสเตอร์ บอร์ดประชาสัมพันธ์

6. การจัด Safety Talk พูดคุยก่อนการเริ่มปฏิบัติงาน เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19

ทั้งนี้ รฟม. จะเดินหน้ากำชับมาตรการต่างๆ ให้มีความเข้มข้นและรัดกุม เพื่อความปลอดภัยของบุคลากรเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีความรุนแรงขึ้น ดังนั้น บริษัทฯ เน้นย้ำมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อสร้างความมั่นใจ และปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารทุกท่าน ดังนี้

1. ผู้โดยสารทุกท่านต้องสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า และตลอดเวลาที่ใช้บริการไม่นำหน้ากากลงมาไว้ใต้คาง พร้อมทั้งงดการพูดคุยภายในขบวนรถไฟฟ้า หลีกเลี่ยงการหันหน้าเข้าหากัน

2. คัดกรองอุณหภูมิของผู้โดยสารก่อนเข้าใช้บริการในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส อุณหภูมิต้องไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส พร้อมทั้งคัดกรองสุขภาพของเจ้าหน้าที่ พนักงาน ทุกครั้งก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่

3. จัดจุดบริการแอลกอฮอล์ ทุกทางเข้า-ออกสถานี พร้อมเพิ่มความถี่ในการฉีดพ่น และเช็ดทำความ สะอาดภายในขบวนรถไฟฟ้า และจุดสัมผัสร่วม ภายในสถานีทุกชั่วโมง และบริเวณรอบสถานีด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

4. บริษัทยังคงให้บริการเดินรถไฟฟ้าในความถี่สูงสุด 2 นาที 40 วินาที ในสายสุขุมวิท และในสายสีลมความถี่ 3 นาที45 วินาที ในช่วงเวลาเร่งด่วน เพื่อให้ลดปริมาณความหนาแน่นของผู้โดยสารที่มาใช้บริการ และขอให้ผู้โดยสารทุกท่านโปรดเผื่อเวลาในการใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส

5. ขอความร่วมมือผู้โดยสารทุกท่านสแกน QR Code ไทยชนะในขบวนรถไฟฟ้า ด้วยเลขขบวน รถ 4 ตัว ทุกครั้งที่โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส

ทั้งนี้ บริษัทจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อรักษามาตรฐานในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมทั้งอำนวยความสะดวก ความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจแก่ผู้มาใช้บริการทุกท่าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top