WealthMePlease: สูตรลัดคัดหุ้น DCA ดาวรุ่งแห่งปี 2021

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในตลาดหุ้นที่ถูกพิสูจน์จากข้อมูลเชิงสถิติแล้วว่าสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวหนึ่งในนั้นคือกลยุทธ์การออมหุ้นด้วยวิธี “DCA” ซึ่งก็คือ “Dollar Cost Average” เป็นหลักการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุน แบ่งทยอยซื้อหุ้นเป็นงวดๆ ด้วยจำนวนเงินเท่ากันทุกๆ ครั้ง

แม้ว่าหลักการออมหุ้นด้วยวิธี DCA จะลดความเสี่ยงได้ค่อนข้างมาก เพราะต้นทุนราคาที่ถือครองหุ้นจะเป็นระดับค่าเฉลี่ย ทำให้ระหว่างทางการออมหุ้นผู้ลงทุนก็จะได้รับผลตอบแทนจากนโยบายการจ่ายเงินปันผลของแต่ละบริษัท และหากราคาหุ้นตัวนั้นปรับตัวเป็นขาขึ้นผู้ลงทุนก็จะได้รับผลตอบแทน 2 เด้งจาก Capital Gain หรือส่วนต่างกำไรจากการถือหุ้นตัวอีกนั้นด้วย

แต่การทำ DCA ออมหุ้นก็มีโอกาสเกิดความผิดพลาดหลายประการเช่นกัน อาทิ ออมหุ้นที่พื้นฐานธุรกิจกำลังเป็นขาลง ทำให้ผลตอบแทนที่คาดหวังในระยะยาวไม่ไปเป็นไปตามเป้าหมาย เป็นต้น

สัปดาห์นี้เราจะพาไปเรียนรู้หลักการและเทคนิคการเลือกหุ้นรายตัวเพื่อให้สอดคล้องกับภาพรวมตลาดหุ้นไทยในปี 64 และเหมาะกับกลยุทธ์การทำ DCA เพื่อรับผลตอบแทนที่ดีระยะยาว ติดตามรายละเอียดผ่านมุมมองกับนายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการอาวุโส บลจ.เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ ตามลิ้งก์ด้านล่าง

ทั้งนี้ รายการ “Wealth Me Please” จะนำข้อมูลความรู้ด้านการเงินและการลงทุน ผ่านมุมมองของผู้เชี่ยวชาญหลายๆท่านนำมาต่อยอดช่วยสร้างความมั่งคั่งได้ด้วยตัวเอง พบกันทุกวันอังคารที่ https://youtube.com/c/InfoQuestNews

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top