นายกฯ ทดลองนั่งเรือไฟฟ้า เปิดให้บริการฟรี 2 เดือน เส้นทางพระราม 5-สาทร

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานเปิดโครงการทดลองเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา (MINE Smart Ferry : “MISSION NO EMISSION” River Mass Transit) และเปิดท่าเทียบเรือสะพานพุทธยอดฟ้า ท่าเรืออัจฉริยะ (Smart Pier) ณ ท่าเรือ แคท ทาวเวอร์ กสท. เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเปิดโครงการฯ โดยระบุว่า รัฐบาลมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งทางน้ำด้วยการยกระดับเรือโดยสาร และท่าเรือให้ทันสมัย สะดวกปลอดภัย ไร้มลพิษ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งส่งเสริมการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทสำหรับนำนวัตกรรมใหม่ของยานยนต์ในภาคการขนส่งทางน้ำมาให้บริการแก่ประชาชน อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ได้รับความปลอดภัยในการสัญจร

และยังเป็นการเชื่อมโยงการสัญจรทางบกและทางราง ช่วยลดปัญหาการจราจร ซึ่งเป็นก้าวสำคัญที่จะผลักดันให้เกิดการพัฒนาระบบการจราจร และการขนส่งอัจฉริยะในประเทศไทย ยกระดับการขนส่งสาธารณะของประเทศให้มีประสิทธิภาพและยั่งยืน ให้เป็นระบบคมนาคมขนส่งหลักของประเทศ ทั้งยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมจากการใช้พลังงานสะอาด ไร้มลพิษ สามารถช่วยลดปัญหาฝุ่น และ PM 2.5 เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี

นายกรัฐมนตรี ยังห่วงใยประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพจากปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ โดยขอให้สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งในที่สาธารณะ สำหรับสถานการณ์โควิด-19 นั้น รัฐบาลมีมาตรการชัดเจน สามารถควบคุมสถานการณ์ได้อยู่ โดยคนไทยทุกคนช่วยกันและรักษาสุขภาพของตนเองให้ดี

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ทดลองนั่งเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้าในแม่น้ำเจ้าพระยา จากท่าเรือ แคท ทาวเวอร์ กสท. ไปยังท่าเรือสะพานพระพุทธยอดฟ้า เพื่อเปิดท่าเทียบเรือสะพานพุทธยอดฟ้า พร้อมเยี่ยมชมโครงการนำร่องพัฒนาท่าเรืออัจฉริยะ Smart Pier (ท่าเรืออัจฉริยะ) แห่งแรกของประเทศไทย พร้อมกล่าวชมการทำงานของกระทรวงคมนาคม ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่ร่วมผนึกกำลังที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้า พร้อมกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ตามแนวทาง “รวมไทย สร้างชาติ” ที่ขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้า

โดยท่าเรือแห่งนี้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่จะเปิดให้บริการประชาชนฟรี ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.63-14 ก.พ.64 ในเส้นทางพระราม 5 – สาทร เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่มอบให้แก่ประชาชน เพื่อสร้างรอยยิ้มและความสุขแก่ผู้ใช้บริการทุกคนต่อไป และพร้อมจะเปลี่ยนท่าเรือให้สวยงามทันสมัย ทั้ง 29 ท่าเรือ ภายในปี 2565 ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top