ศบค.เผยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 46 ราย มาจากในปท.39-ตปท.7

  • ศบค.สรุปยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย วันนี้ (11.30 น.)
  • ผู้ติดเชื้อสะสม 5,762 คน (+46)
    • เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ = 39 ราย
    • เป็นผู้ติดเชื้อในแรงงานต่างด้าว (คัดกรองเชิงรุก) = 0 ราย
    • เป็นผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศอยู่ในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) = 7 ราย
  • เป็นผู้เดินทางจากต่างประเทศไม่เข้ากักกัน = 0 ราย
  • รักษาหายแล้ว 4,095 คน (+17)
  • ผู้ป่วยรักษาอยู่โรงพยาบาล 1,607 คน (+29)
  • เสียชีวิตสะสม 60 คน (+0)

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ยืนยันติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 46 ราย แบ่งเป็น

  • การติดเชื้อในประเทศ 39 ราย โดยทั้งหมดเป็นการเชื่อมโยงตลาดกลางกุ้ง เป็นผู้ที่อยู่ในกทม. 11 ราย ฉะเชิงเทรา 5 ราย นครปฐม 3 ราย กำแพงเพชร 2 ราย ตาก 2 ราย ปราจีนบุรี 2 ราย พระนครศรีอยุธยา 2 ราย สมุทรปราการ 2 ราย สระบุรี 2 ราย เพชรบูรณ์ 1 ราย กระบี่ 1 ราย ขอนแก่น 1 ราย นครราชสีมา 1 ราย นนทบุรี 1 ราย ปทุมธานี 1 ราย ภูเก็ต 1 ราย สุพรรณบุรี 1 ราย ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ โดยมีอาการเพียง 2 ราย
  • ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้าสถานกักกันที่รัฐจัดให้ (Quarantine Facilities) 7 ราย มาจาก สหราชอาณาจักร 1 สหรัฐอเมริกา 1 ราย บาห์เรน 1 ราย เมียนมา 1 ราย รัสเซีย 1 ราย และปากีสถาน 1 ราย ทุกรายไม่มีอาการ

ส่วนการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในกลุ่นแรงงานต่างด้าว ยังไม่มีรายงานผลการตรวจเชื้อในวันนี้

จำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมในประเทศ ล่าสุดอยู่ที่ 5,762 ราย เป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 3,837 ราย และผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 1,925 ราย ส่วนผู้ป่วยรักษาหายแล้วอีก 17 ราย รวมเป็น 4,095 ราย ยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,607 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 60 ราย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. ชี้แจงว่า สาเหตุที่วันนี้ยังไม่มีการรายงานยอดผู้ติดเชื้อในส่วนของแรงงานเมียนมาจากการตรวจหาในเชิงรุก เนื่องจากขอรอรวบรวมตัวเลขจากสาธารณสุขจังหวัดต่างๆ เพื่อให้เป็นชุดข้อมูลเดียวกันอย่างเป็นทางการก่อน โดยจะได้มีการรายงานให้ทราบในช่วงเย็นวันนี้เวลาประมาณ 16.00 น.

พร้อมกันนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ขอความร่วมมือไปถึงการแถลงข่าวสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ของแต่ละจังหวัด ให้ช่วยนำส่งข้อมูลตัวเลขล่าสุดของแต่ละวันมายังส่วนกลางก่อน ที่กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการรวบรวมข้อมูลไว้เป็นชุดเดียวกัน ก่อนที่จะนำเสนอต่อสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการในแต่ละวัน พร้อมขอความร่วมมือจากสื่อมวลชน ให้นำเสนอข้อมูลเฉพาะที่เป็นชุดข้อมูลอย่างเป็นทางการที่ออกจากกระทรวงสาธารณสุข หรือ ศบค.เท่านั้น เพื่อป้องกันความสับสน

“ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือจากผู้ว่าราชการจังหวัด สธ.จังหวัด ให้ส่งข้อมูลอย่างเป็นทางการมายังกองระบาดวิทยา ของกรมควบคุมโรค ก่อนที่จะแถลงข่าวสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดต่อสื่อมวลชน ขอให้ส่งข้อมูลเข้าระบบก่อน เพื่อให้ฐานข้อมูลมีความน่าเชื่อถือมากที่สุด ส่วนจะมีการแถลงข่าวกรณีเร่งด่วน เพื่อดูแลประชาชน ก็ให้แจ้งมา แต่ข้อมูลควรต้องส่งให้เรารับทราบ เพื่อจะได้ไม่สับสนกันแต่ละครั้ง และจะได้ยืนยันว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง เพราะกองระบาดวิทยา จะต้องนำไปโยงกับการสอบสวนโรคด้วย”

นพ.ทวีศิลป์ระบุ

โฆษก ศบค. ยังกล่าวถึงศักยภาพการตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการ (ห้องแล็ป) ว่า ปัจจุบันในประเทศไทยมีห้องแล็ปจากของทั้งภาครัฐ และความร่วมมือของเอกชนรวมทั้งสิ้น 244 แห่ง โดยอยู่ในต่างจังหวัด 153 แห่ง และอยู่ในกทม. 91 แห่ง มีศักยภาพในการตรวจได้ประมาณ 53,100 ตัวอย่าง/วัน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันพรุ่งนี้ (24 ธ.ค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.เป็นประธาน จะได้มีการพิจารณาว่าจะสามารถให้มีการจัดกิจกรรมในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ได้หรือไม่ หรือจะต้องมีหลักเกณฑ์การปฏิบัติอย่างไร โดยก่อนหน้านี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขไปจัดทำหลักเกณฑ์รายละเอียด เพื่อมานำเสนอในการประชุมครั้งนี้ ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังได้กำชับให้ดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายอย่างจริงจังกับผู้ที่นำแรงงานต่างด้าวเข้ามาอย่างผิดกฎหมายด้วย

“เดิมท่านนายกฯ จะขอดูข้อมูลอีก 7 วัน แต่ล่าสุดพรุ่งนี้ ได้เรียกประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เวลา 09.30 น. ซึ่งการเตรียมเกณฑ์ต่างๆ ที่ให้โจทย์ทางผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว ก็ต้องมาให้คำตอบ รวมทั้งการดูแลแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ที่มีการระบาด จะทำอย่างไรให้เหมาะสมทั้งด้านสาธารณสุข และด้านความมั่นคง”

โฆษก ศบค.กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top