ภูเก็ตสั่งงดจัดเคาน์ดาวน์-ปิดถนนคนเดินหลังพบผู้ติดเชื้อโควิดรอบใหม่ 1 ราย

รายงานข่าวจากสำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตในวันนี้มีมติให้ยกเลิกการจัดงานปีใหม่หรืองานเคาน์ดาวน์ และงานรื่นเริงประจำปีของจังหวัดออกไปก่อนทั้งหมด

ส่วนกรณีของโรงแรมและร้านอาหารต่างๆ ที่จะมีการจัดงานคริสต์มาสหรืองานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อนุโลมให้จัดได้แต่ให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธานการประชุมฯ ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ต และมาตรการคัดกรองป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิค -19 ในพื้นที่ภูเก็ต หลังจากได้มีการยืนยันการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ของจังหวัดภูเก็ต 1 ราย เป็นชายวัย 40 ปีที่เดินทางไปร่วมงานพบปะสังสรรค์ที่เกาะลันตา จ.กระบี่

ว่าที่ร้อยตรี วิกรม จากที่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ที่ประชุมให้ยกเลิกการจัดงานปีใหม่หรืองานเคาน์ดาวน์ และงานรื่นเริงประจำปีออกไปก่อนทั้งหมด งดการสวดมนต์ข้ามปี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด รวมถึงให้งดการจัดกิจกรรมถนนคนเดินของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีทุกวันอาทิตย์ออกไปเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อความปลอดภัยและรอดูสถานการณ์

ส่วนกรณีของโรงแรมและร้านอาหารต่างๆ ที่จะมีการจัดงานคริสต์มาสหรืองานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อนุโลมให้จัดได้แต่ให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทั้งการเว้นระยะห่าง การใส่หน้ากากอนามัย การใช้เจลแอลกอฮอล์ ห้ามมีการเต้นรำและร้องเพลงคาราโอเกะ โดยอย่างเด็ดขาด

ขณะที่ร้านอาหารและสถานบริการต่างๆ ยังสามารถเปิดให้บริการลูกค้าได้ แต่ต้องเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจคัดกรองผู้ใช้บริการ โดยผู้ปรุงอาหารและพนักงานเสิร์ฟทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัย 100% มีการจัดโต๊ะที่นั่งให้เว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตรเช่นเดียวกับตลาดนัดและตลาดสด ตลอดจนสถานที่ที่มีผู้คนไปใช้บริการจำนวนมากยังอนุโลมให้เปิดได้ตามปกติ แต่ต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิและคุมเข้มผู้เข้าใช้บริการทุกคนให้สวมใส่หน้ากากอนามัย

ด้านสถานศึกษาต่างๆ นั้นให้พิจารณาการปิด-เปิดตามดุลยพินิจของผู้บริหารแต่ต้องมีการแจ้งให้กับทางคณะกรรมกาควบคุมโรคติดต่อฯ ทราบ และโรงเรียนกวดวิชายังสามารถเปิดให้บริการได้ แต่ต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด

นพ.ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้รายงานข้อมูลความคืบหน้าผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดภูเก็ต ว่า ขณะนี้ผู้ติดเชื้อรายล่าสุดซึ่งเป็นชาย อายุ 40 ปี นั้น ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต มีอาการในลักษณะของไข้หวัดใหญ่ไม่รุนแรง ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 28 ราย ได้ทำการสวอปส่งตรวจหาเชื้อทั้งหมดแล้ว และต้องกักตัวในสถานที่ที่กำหนด 14 วัน แต่มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 3 ราย ที่มีอาการร่วมอยู่ในกลุ่ม PUI รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 2 ราย เป็นหญิง 1 ราย ชาย 1 ราย ซึ่งผลการตรวจหาโควิดออกมาเป็นลบ และยังรอผลผู้ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมิชชั่น 1 ราย

ส่วนครอบครัวของผู้ติดเชื้อ ทั้งภรรยาและลูกรวม 4 คนนั้น เบื้องต้นไม่มีอาการ ได้มีการสวอปส่งตรวจหาเชื้อแล้ว ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ต และขณะนี้เฝ้าสังเกตอาการที่โรงพยาบาลป่าตอง เช่นเดียวกับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่เหลือซึ่งกักตัวอยู่ในสถานที่ที่รัฐจัดให้ด้วย คาดว่าผลจะออกในช่วงบ่ายวันนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top