จีนเปิดฉากสอบสวน “อาลีบาบา” ข้อหาผูกขาดตลาด ฉุดราคาหุ้นดิ่งเช้านี้

รัฐบาลจีนได้เริ่มต้นการสอบสวนบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ในข้อกล่าวหาผูกขาดตลาด พร้อมกับเรียกผู้บริหารของบริษัทแอนท์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครืออาลีบาบา เข้าพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีน เพื่อพูดคุยในเรื่องกฎระเบียบทางการเงิน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า จีนพุ่งเป้าตรวจสอบข้อเท็จจริงจากสองธุรกิจหลักในอาณาจักรอินเทอร์เน็ตของนายแจ็ก หม่า

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นอาลีบาบาร่วงลง 8.2% ณ เวลา 10.12 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ และยังเป็นปัจจัยฉุดตลาดหุ้นฮ่องกงและตลาดหุ้นจีนร่วงลงในช่วงเช้านี้ด้วย

สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดของรัฐสภาจีนได้ออกแถลงการณ์ว่า ขณะนี้รัฐบาลจีนกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบอาลีบาบา โดยไม่มีการให้รายละเอียดเพิ่มเติม เพียงแต่ระบุว่าหน่วยงานกำกับดูแลของจีน ซึ่งรวมถึงธนาคารกลางและหน่วยงานรับผิดชอบดูแลในด้านการธนาคาร จะเรียกแอนท์ กรุ๊ป เข้าร่วมหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มความเข้มงวดด้านกฎระเบียบทางการเงิน ทางด้านแอนท์ กรุ๊ป ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวผ่านทางบัญชีวีแชททางการของบริษัทว่า บริษัทจะศึกษาและปฏิบัติตามข้อกำหนดทั้งหมด

ทั้งนี้ อาลีบาบา และ เทนเซนต์ โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งของอาลีบาบา กำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากหน่วยงานกำกับดูแลของจีนที่มองว่าบริษัททั้งสองดำเนินธุรกิจที่ผูกขาดผู้ใช้บริการหลายร้อยล้านคน และมีอิทธิพลแทบทุกด้านในชีวิตประจำวันของผู้คน

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารระดับสูงของจีนยังคงไม่มีการพูดถึงเหตุผลหรือแผนการในการจัดการกับบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เพียงมีการตั้งข้อสังเกตว่า กฎระเบียบที่ประกาศล่าสุดในเดือนพ.ย. จะทำให้รัฐบาลมีขอบเขตมากขึ้นในการดำเนินการกับผู้ประกอบการเทคโนโลยีอย่าง แจ็ก หม่า ที่เพิ่งขยายอาณาจักรของตนเองออกไปอย่างยิ่งใหญ่เมื่อไม่นานมานี้

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนได้เรียกตัวนายแจ็ก หม่า และผู้บริหารอีก 2 คนของแอนท์ กรุ๊ป เข้าพบ ซึ่งบ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนพยายามตรวจสอบแอนท์ กรุ๊ป ก่อนที่จะนำหุ้นเข้าเทรดในตลาดหุ้นจีนและฮ่องกง

ต่อมาในวันที่ 4 พ.ย. ทางการจีนได้ตัดสินใจระงับการนำหุ้นแอนท์ กรุ๊ป เข้าจดทะเบียนหุ้น H Share ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และระงับการจดทะเบียนหุ้น A Share ในตลาด STAR Market ของจีน โดยอ้างว่าทางบริษัทไม่เข้าเกณฑ์การจดทะเบียนหุ้น

ทั้งนี้ หุ้น H-share เป็นหุ้นของบริษัทที่ทำธุรกิจในจีน แต่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และมีการซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกง ส่วนหุ้น A-share เป็นหุ้นของบริษัทจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จีน และมีการซื้อขายในรูปสกุลเงินหยวน

การระงับการจดทะเบียนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ ได้ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายของแอนท์ กรุ๊ปในการระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) สูงถึง 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการทำ IPO ครั้งใหญ่ที่สุดของโลก โดยหากประสบความสำเร็จจะสามารถทำลายสถิติเดิมที่บริษัทซาอุดี อารามโคทำไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top