โควิดทำพิษ การค้าจีน-เกาหลีเหนือทำสถิติทรุดหนัก 2 เดือนติดต่อกัน

การค้าของจีนกับเกาหลีเหนือร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เป็นเดือนที่สองติดต่อกันในเดือนพ.ย. โดยผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเป็นเพราะเกาหลีเหนือเพิ่มมาตรการในการควบคุมไม่ให้เชื้อไวรัสโควิด-19 เข้ามาในประเทศ

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า มูลค่าการค้าโดยรวมของจีนกับเกาหลีเหนือแตะที่ระดับ 1.27 ล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. ร่วงลง 23% จากเดือนก่อนหน้า ขณะที่การส่งออกของจีนไปยังเกาหลีเหนือร่วงลง 42% เหลือเพียง 148,000 ดอลลาร์

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การค้าระหว่างสองประเทศลดลงทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง นับตั้งแต่ที่เริ่มมีการทำข้อมูลเปรียบเทียบในปี 2541

ทั้งนี้ จีนได้ชื่อว่าเป็นมิตรประเทศที่ใกล้ชิดที่สุดและมีอิทธิพลต่อเกาหลีเหนือมากที่สุดในแง่ของเศรษฐกิจ โดยเกาหลีเหนือพึ่งพาการค้ากับจีนคิดเป็นสัดส่วนถึงกว่า 90% ของการค้าทั้งหมดของประเทศ

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือได้ตัดเส้นทางการจราจรกับจีนและรัสเซียตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเกาหลีเหนืออ้างว่าไม่มีเชื้อไวรัสเข้ามาแพร่ระบาดในประเทศ

โดยในอดีต เกาหลีเหนือเคยห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศมาแล้วในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือที่รู้จักกันในชื่อโรคซาร์ส (SARS) เมื่อปี 2546 และโรคไวรัสอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกเมื่อปี 2557

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ทูตและเจ้าหน้าที่องค์กรระหว่างประเทศหลายคนที่ประจำอยู่ในกรุงเปียงยางได้เริ่มอพยพออกจากเกาหลีเหนือ เนื่องจากการขาดแคลนสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top