รมว.พาณิชย์ ยันกินกุ้งปลอดภัย เร่งช่วยกระจายสินค้าในประเทศและส่งออกไปลาว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงความเชื่อมั่นต่ออาหารทะเลกรณีที่ประชาชนเกิดความกังวลหลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ว่า ประชาชนยังสามารถบริโภคกุ้งได้ตามปกติ เพราะผู้เชี่ยวชาญ แพทย์ และกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ยืนยันแล้วว่า ปลอดภัย เพียงแต่ขอให้ปรุงให้สุก และสะอาดถูกหลักสุขอนามัย

“อธิบดีกรมประมงได้ออกมาพูดชัดเจนแล้วว่า ไม่ต้องกังวลว่ากุ้งหรือเนื้อกุ้งจะเป็นที่สะสมของเชื้อโควิด เพียงแต่เวลาบริโภค ขอให้บริโภคสุกเป็นหลัก และขั้นตอนการเลี้ยง และการจับกุ้ง กรมประมงมีมาตรฐาน GAP กำกับฟาร์มที่ได้มาตรฐานอยู่แล้ว ฉะนั้น จึงไม่อยากให้ประชาชน กังวลเรื่องนี้ เพราะผู้เชี่ยวชาญ ทั้งแพทย์ และกรมประมง ได้ออกมายืนยันแล้วว่า การบริโภคกุ้งนั้นปลอดภัย เพียงแต่ทำให้สุก และไม่อยากให้ประชาชนกังวลเกินไป”

นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ได้มอบหมายอธิบดีกรมการค้าภายในเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของผู้เลี้ยงกุ้ง ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าต่างๆ รวมถึงห้างโมเดิร์นเทรด ทั้ง เดอะมอลล์ ม เทสโก้ โลตัส, ฟู๊ดแลนด์, บิ๊กซี และแม็คโคร รวมถึงสมาคมภัตตาคารไทย ที่มีร้านอาหารในกรุงเทพฯ เป็นสมาชิกกว่า 500 ร้านค้า มาช่วยกันจำหน่ายกุ้ง โดยกรมการค้าภายในจะช่วยผู้ประกอบการติดต่อกับฟาร์มกุ้ง เพื่อรับกุ้งจากหน้าฟาร์ม และจำหน่ายถึงประชาชนโดยตรง ไม่ผ่านตลาดกลาง เพื่อลดความกังวลของประชาชน และให้มั่นใจถึงความปลอดภัย ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ต้นสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ขณะเดียวกันในส่วนของผู้เลี้ยงกุ้งบางส่วนก็ประสงค์ที่จะชะลอการจับกุ้งไปก่อน เพราะฉะนั้นก็จะช่วยการผ่อนคลายสถานการณ์ไปได้ ทั้งนี้ได้ย้ำว่าหัวใจสำคัญคือกรมประมงต้องออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคว่ากุ้งไม่ได้มีเชื้อโควิดโดยตัวของกุ้งเอง

“กรมการค้าภายในจะช่วยจับคู่ให้ผู้ประกอบการห้างโมเดิร์นเทรด และสมาคมภัตตาคารไทย พบปะกับเกษตรกรฟาร์มกุ้ง เพื่อเป็นช่องทางรับจำหน่ายกุ้งโดยตรงจากฟาร์ม เข้าสู่กระบวนการจำหน่ายที่ห้างฯ โดยตรง ไม่ต้องผ่านตลาดกลาง เพื่อเพิ่มความปลอดภัย โดยจะเริ่มดำเนินการต้นสัปดาห์หน้า”

นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ สปป.ลาว ประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น กระทรวงพาณิชย์ และทูตการค้าของกระทรวง พร้อมด้วย กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และทูตของกระทรวงการต่างประเทศ ประจำกรุงเวียงจันทน์ เจรจาหารือกับทางการ สปป.ลาว ให้มั่นใจต่อความปลอดภัยของกุ้งไทย ที่มีกระบวนการเพาะเลี้ยง ที่มีใบกำกับมาตรการ GAP กำกับรับรอง และกระบวนการจัดส่งตรงถึงชายแดนไทย–สปป.ลาว มีความปลอดภัยจาก COVID-19 ซึ่งขณะนี้ สปป.ลาว อยู่ระหว่างการพิจารณานำเข้าอาหารทะเลเป็นรายประเทศ โดยมั่นใจว่า หลังการเจรจาจะช่วยแก้ไขปัญหาได้

“จากนี้ไปลาวจะเปิดการเจรจานำเข้าอาหารทะเลเป็นรายประเทศ สำหรับประเทศไทยได้สั่งการกระทรวงพาณิชย์ และกรมประมง รวมทั้งทูตกระทรวงพาณิชย์ และทูตกระทรวงการต่างประเทศ ประจำกรุงเวียงจันทน์ ได้เจรจาหารือกับทางการของลาว ที่ล่าสุดรอการนัดหมายขั้นสุดท้าย ที่อธิบดีกรมประมงจะเจรจา เพื่อให้ความมั่นใจว่า กระบวนการผลิตกุ้งสดของไทย และกระบวนการขนส่งไปจนถึงชายแดนไทย และลาวนั้น มีความปลอดภัย ที่นอกจากมีใบ GAP กำกับแล้วในขั้นตอนการบรรทุกขนส่ง ยังปลอดภัยจากโควิด-19 ด้วย”

นายจุรินทร์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top