ผู้ว่าฯ ระยองประกาศให้ อ.เมืองเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดหลังพบติดเชื้อโควิด 36 ราย

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีคนจากจังหวัดระยองไปหาหมอที่ รพ.รามาธิบดี เนื่องจากเกิดกรณีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาครแล้วจึงมีการซักประวัติเนื่องจากมีอาการจมูกไม่ได้รับกลิ่น หลังตรวจแล้วพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ทาง รพ.ได้แจ้งมาให้ทางจังหวัดทราบ ทางจังหวัดจึงได้ดำเนินการสอบสวนโรคพบญาติติดเชื้ออีก 1 คนเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.63 ต่อมาวันที่ 25 ธ.ค.63 ได้ติดตามตัวผู้ที่เกี่ยวข้องก็พบอีก 8 ราย ที่ รพ.ระยอง 7 ราย และ รพ.กรุงเทพระยอง 1 ราย และในวันนี้พบที่ รพ.ระยอง 18 ราย รพ.เอกชนสองแห่งอีก 9 ราย โดยทั้งหมดอาศัยอยู่ในพื้นที่อำเภอระยอง จึงจะประกาศให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดเพื่อควบคุมโรค ส่วนพื้นที่อื่นๆ ที่ยังไม่ก็ยกระดับการควบคุม ปิดเฉพาะสถานการพนัน ปิดบริการไม่เกิน 24.00 น.

“ตั้งแต่วันที่ 24 ถึงวันที่ 26 เราพบผู้ป่วยโควิดในจังหวัดระยอง 36 ราย” นายชาญนะ กล่าว

ทั้งนี้จากการสอบสวนโรคพบว่า ผู้ป่วยรายแรกๆ ปิดบังข้อมูล พอมาสักระยะคนใกล้ชิดยอมบอกว่าต้นเหตุมาจากบ่อนการพนันแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง ซึ่งกำลังเร่งติดตามสอบสวนโรคเพื่อให้รู้ไทม์ไลน์ของแต่ละคน เพื่อดำเนินการสอบสวนโรคในทุกพื้นที่ทันที ปิดทำความสะอาด สอบสวนผู้เกี่ยวข้องเพื่อจำแนกผู้สัมผัสเสี่ยงสูง-เสี่ยงต่ำแล้วดำเนินการตามมาตรการต่อไป

“พอพบว่ามี 36 ราย เราก็ยกระดับจากพื้นที่เฝ้าระวังมาเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดเฉพาะอำเภอเมืองระยองก่อน มาตรการที่นำมาใช้เหมือนช่วงเดือนพฤษภาคม สั่งปิดสถานศึกษา ห้างสรรพสินค้า สถานการพนันทั้งหมด ทุกอย่างที่ทำให้คนไปชุมนุม…ปิดไปจนกว่าสถานการณ์จะผ่อนคลายดีขึ้น” นายชาญนะ กล่าว

ส่วนการติดตามสอบสวนโรคในพื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อเดินทางไปทั้งคลีนิก นิคมอุตสาหกรรม วัดในอำเภอแกลง และร้านอาหาร โดยได้ทำความสะอาดและดำเนินการคัดกรองแล้วไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม ยกเว้นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ธ.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top