อังกฤษสั่งคุมโฆษณาอาหาร-เครื่องดื่ม หวั่นโรคอ้วนเพิ่มความเสี่ยงติดโควิด

อังกฤษเตรียมสั่งห้ามร้านอาหารใช้โปรโมชั่น “ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง” สำหรับอาหารที่มีไขมัน น้ำตาล และเกลือในปริมาณสูง รวมถึงบริการเติมน้ำอัดลมฟรี โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนเม.ย. ปี 2565 เป็นต้นไป

มาตรการที่ออกมายังจำกัดพื้นที่โฆษณาอาหารและเครื่องดื่มประเภทดังกล่าวภายในร้าน นอกจากนี้ รัฐบาลอังกฤษยังไม่อนุญาตให้โปรโมตสินค้าที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพบริเวณจุดชำระเงิน ทางเข้าร้าน และพื้นที่สุดทางเดินระหว่างชั้นสินค้า

นางโจ เชอร์ชิลล์ รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษกล่าวว่า “เรากำลังควบคุมโปรโมชั่นและใช้มาตรการต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่า ทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย การสร้างสภาพแวดล้อมที่ช่วยให้ทุกคนได้ทานอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้นเป็นสิ่งสำคัญมากในการส่งเสริมสุขภาพของประเทศ”

มาตรการดังกล่าวเป็นแผนล่าสุดเพื่อต่อสู้กับโรคอ้วนและส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดีขึ้น โดยรัฐบาลอังกฤษระบุว่า โรคอ้วนเป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญด้านสาธารณสุขที่เกิดขึ้นมายาวนานในอังกฤษ โดยประชากรวัยผู้ใหญ่ในอังกฤษเกือบ 2 ใน 3 คนมีน้ำหนักเกินเกณฑ์ ขณะที่เด็ก 1 ใน 3 คนมีน้ำหนักเกินมาตรฐานหรือเป็นโรคอ้วนเมื่อจบชั้นประถมศึกษา

นอกจากนี้ ภาวะน้ำหนักเกินมีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การเจ็บป่วยที่รุนแรง หรือการเสียชีวิตจากโควิด-19 ด้วย โดยนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้เน้นย้ำถึงประเด็นนี้ต่อสาธารณะชนว่า ตัวเขาเองนั้นก็จำเป็นที่จะต้องลดน้ำหนัก หลังจากเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพราะโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top