บริษัทยายักษ์ใหญ่ยอมหั่นราคาลงกว่าครึ่ง หวังชิงส่วนแบ่งตลาดจีน

ผู้ผลิตยารายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทระดับโลกอย่างแอสตร้าเซนเนก้าและแกล็กโซสมิทไคล์น ไปจนถึงบริษัทจีนอย่าง BeiGene ยอมปรับลดราคายาใหม่บางรายการลงเฉลี่ย 50.6% จากราคาเต็ม เพื่อให้ยาของตัวเองถูกรวมไว้ในระบบประกันสุขภาพของจีน ซึ่งเป็นตลาดยาที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHSA) ระบุในเว็บไซต์ว่า ระบบตาข่ายความปลอดภัยทางการแพทย์ของจีนได้เพิ่มยาใหม่เข้าระบบรวมกันทั้งสิ้น 119 รายการด้วยกัน ซึ่งใช้ในการรักษาโรคต่างๆ ทั้งโรคปอด โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และโรคลูปัส หรือเอสแอลอี หลังจากเจรจามาอย่างยาวนาน

ยาของแกล็กโซสมิทไคล์นที่ถูกรวมไว้ในระบบดังกล่าว ได้แก่ ยารักษาโรคลูปัส Benlysta และยารักษาภาวะความดันเลือดในปอดสูง Volibris นอกจากนี้ ยังมียารักษาโรคเบาหวานของบริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ตลอดจนยารักษาโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังที่พัฒนาโดยแอสตร้าเซนเนก้า และยารักษาโรคลำไส้อักเสบของบริษัท ทาเคดา ฟาร์มาซูติคอลส์

ทั้งนี้ ผู้ป่วยในจีนจะจ่ายค่ายาเพียงส่วนหนึ่งของราคาเต็ม เพราะค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่นั้นจะครอบคลุมอยู่ในกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในวงเงินราว 2.44 ล้านล้านหยวน (3.73 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งครอบคลุมสำหรับประชากรกว่า 95% จากประชากรทั้งหมดในจีนราว 1.4 พันล้านคน

แม้บริษัทยาจะมีกำไรลดลงอันเป็นผลมาจากการผลักดันของรัฐบาลจีนเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพ แต่บริษัทยาเหล่านี้ก็ยินดีหั่นราคายาของตัวเองเพื่อให้ถูกรวมไว้ในบัญชียา แม้จะต้องยอมลดลงมากก็ตาม เพื่อให้สามารถเจาะเข้าสู่ตลาดยาของจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top