พาณิชย์ ประสานโมเดิร์นเทรดช่วยรับซื้อกุ้งจากเกษตรกรล็อตแรก 1.6 พันตัน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงการแก้ปัญหากุ้งและอาหารทะเลที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครว่า กรมฯ ได้ประสานผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ได้แก่ แม็คโคร, บิ๊กซี, เทสโกโลตัส, เดอะมอลล์, ฟู้ดแลนด์ และวิลล่ามาร์เก็ต ช่วยรับซื้อกุ้งโดยตรงจากเกษตรกรแล้ว ซึ่งเบื้องต้นทั้ง 6 ราย ยินดีให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทั่วประเทศ โดยจะรับซื้อกุ้งเพิ่มขึ้นจากการซื้อปกติสัปดาห์ละ 300-400 ตัน ตลอดเดือน ม.ค.64 หรือประมาณ 1,600 ตัน

นอกจากนี้ ยังมีตลาดกลางอีก 6 แหล่ง และห้างท้องถิ่น 24 ห้าง ใน 17 จังหวัดทุกภูมิภาค เปิดพื้นที่ให้เกษตรกรนำกุ้งไปวางจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคโดยตรง โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ขณะเดียวกันกรมฯ จะจัดกิจกรรมสร้างความเชื่อมั่นในมาตรฐานกุ้งไทยตลอดห่วงโซ่อุปทานกุ้ง และรณรงค์กระตุ้นการบริโภคกุ้ง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและอุตสาหกรรมกุ้ง โดยจะคิกออฟการจัดกิจกรรมพร้อมกันในวันที่ 30 ธ.ค.63 นี้ ณ ห้างแม็คโคร สาขานครอินทร์

“ที่ผ่านมา กรมการค้าภายในร่วมกับกรมประมง ส่วนราชการเกี่ยวข้อง ดำเนินมาตรการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง โดยเชื่อมโยงการจำหน่ายกุ้งของเกษตรกร ผ่านกลไกประมงจังหวัดและพาณิชย์จังหวัด พร้อมลงพื้นที่แหล่งผลิต เพื่อสำรวจเกษตรกรที่มีปัญหาด้านการจำหน่าย และแจ้งให้กรมประมง กรมการค้าภายในทราบโดยด่วน”

นายวัฒนศักย์ กล่าว

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า การซื้อขายกุ้ง ณ ปากบ่อ ของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง หากพบผู้ค้า, ผู้รวบรวมที่มีพฤติกรรมการฉวยโอกาส จงใจกำหนดราคารับซื้อกุ้งจากเกษตรกรในราคาที่ต่ำเกินควร ไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกร และซ้ำเติมความเดือดร้อนของเกษตรกร อาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยเกษตรกรถูกเอารัดเอาเปรียบ สามารถร้องเรียนได้ทางสายด่วน โทร.1569 หรือร้องเรียนได้โดยตรง ณ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัยของกุ้งไทย ซึ่งกรมประมง ส่งเสริมด้านมาตรฐานการเลี้ยงและคุณภาพของกุ้งมาอย่างยาวนาน จนกุ้งไทยสามารถส่งออกไปต่างประเทศ และได้รับความเชื่อมั่นด้านคุณภาพจากผู้บริโภคในต่างประเทศจนถึงปัจจุบัน ซึ่งการช่วยกันบริโภคกุ้งไทย จะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไทยให้มีความมั่นคงในอาชีพเลี้ยงกุ้ง เพื่อเป็นอาหารให้คนไทยและส่งออกไปต่างประเทศ นำรายได้เข้าสู่ไทยได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top