ญี่ปุ่นเผชิญภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัยท่ามกลางวิกฤตโควิด-19

กลุ่มผู้ผลิตหน้ากากอนามัยและรัฐบาลญี่ปุ่นมีแนวโน้มว่า จะไม่สามารถดำเนินการเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในการหาซื้อหน้ากากอนามัย ท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งส่งผลให้เกิดความกังวลว่า ภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัยจะดำเนินต่อไปอีกระยะหนึ่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แหล่งข่าวจากสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อนามัยของญี่ปุ่นได้กล่าวถึงการออกมาให้คำมั่นสัญญาของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ว่า จะจัดหาหน้ากากอนามัยจำนวน 600 ล้านชิ้นให้กับญี่ปุ่นทุกๆ เดือนว่า การประกาศของนายอาเบะไม่ใช่การประกาศจากทางสมาคมฯ

ในปีงบประมาณ 2561 ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อเดือนมี.ค. 2562 นั้น บริษัทภายในประเทศญี่ปุ่นผลิตหน้ากากอนามัยได้ 1.1 พันล้านชิ้น และนำเข้าอีก 4.4 พันล้านชิ้นซึ่งรวมถึงหน้ากากอนามัยที่นำเข้าจากจีน

ในขณะที่เกิดภาวะขาดแคลน และมีความต้องการหน้ากากอนามัยเป็นจำนวนมากนั้น บริษัทต่างๆ ได้ถูกบีบให้เพิ่มการผลิต และลดการนำเข้าลง เนื่องจากเกิดปัญหาด้านซัพพลายเชน

บริษัทต่างๆ ได้ทำการผลิตหน้ากากอนามัยตลอด 24 ชั่วโมงมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา และได้เพิ่มการผลิตเป็น 400 ล้านชิ้นต่อเดือน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยังห่างไกลจากเป้าหมายของรัฐบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.พ. 63)

Tags: , , ,
Back to Top