‘เทสโก้’ ปิดรับซองประมูลขายกิจการในไทยวันนี้ ก่อนประกาศผลเดือนหน้า

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการขายกิจการของบริษัทเทสโก้ในไทยและมาเลเซีย เปิดเผยว่า เทสโก้ได้แจ้งต่อผู้ที่สนใจซื้อกิจการดังกล่าว ให้ยื่นข้อเสนอภายในวันนี้ ก่อนที่บริษัทจะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ การประมูลซื้อกิจการเทสโก้ในไทยและมาเลเซีย ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 9 พันล้านดอลลาร์ จะเป็นการชิงกันระหว่างกลุ่มทุนขนาดใหญ่ของไทย 3 กลุ่ม ได้แก่ ตระกูลสิริวัฒนภักดี, เจียรวนนท์ และจิราธิวัฒน์

ผู้ที่ชนะการประมูลจะสามารถครอบครองอาณาจักรเทสโก้ในไทยและมาเลเซีย โดยเทสโก้มีสาขาจำนวนราว 2,000 สาขาในไทย และ 74 สาขาในมาเลเซีย

แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่า ผู้ที่เข้าร่วมการประมูลดังกล่าวต่างทุ่มเทอย่างเต็มที่ ขณะที่มีธนาคารยักษ์ใหญ่หลายแห่งเข้าร่วมสนับสนุนด้านการเงิน

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เทสโก้ได้ประกาศถอนตัวจากตลาดจีน ด้วยการขายหุ้นที่ถืออยู่จำนวน 20% ในกิจการร่วมทุนให้แก่บริษัทไชน่า รีซอร์สเซส โฮลดิ้งส์ (CRH) ด้วยวงเงิน 275 ล้านปอนด์ (357 ล้านดอลลาร์)

ก่อนหน้านี้ เทสโก้ได้เข้าถือหุ้น 20% ในบริษัทเกน แลนด์ ซึ่งเป็นกิจการร่วมทุนกับ CRH ในปี 2557 โดยรวมสาขาของเทสโก้จำนวน 131 สาขาในจีนเข้ากับ 3,000 สาขาของ CRH

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top