Media Talk: จับตาเทรนด์ดิจิทัลเอ็นเตอร์เทนเมนท์จากมุมมองผู้บริหาร Sanook, JOOX, WeTV และ PUBG Mobile

ไวซ์ไซท์ จับมือ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ส่งผู้บริหารจาก 4 แพลตฟอร์มในเครือ ได้แก่ Sanook, JOOX, WeTV และ PUBG Mobile ร่วมเปิดเผยความสำเร็จบนเวที “Tencent Thailand Panel : What’s in Store for Digital Entertainment 2020?” ในงาน Thailand Zocial Awards 2020

เว็บไซต์ Sanook ความหลากหลายของคอนเทนต์และการปรับตัวหนุนความยั่งยืน

คุณอรศิริ ประวัติยากูร จาก Sanook.com เปิดเผยบนเวทีว่า ความภาคภูมิใจของ Sanook ก็คือ เมื่อปีที่ผ่านมา เรายังคงติด Top 10 ของเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด ซึ่งสาเหตุที่ยังคงมีการใช้งาน Sanook นั้น เป็นเพราะเรายังมีคอนเทนต์ที่หลากหลาย ขณะเดียวกันเราก็พยายามปรับตัวกันไปตามยุคสมัย ปรับคุณภาพให้ดีขึ้น มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยค่อนข้างเยอะ จึงทำให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้อ่านที่ไม่ใช่แค่คนกรุงเทพฯ หรือผู้ใช้งานเฉพาะกลุ่มเท่านั้น แต่เป็นคนไทยทั่วประเทศไทย

สาเหตุที่มีการรีแบรนด์ Sanook ครั้งใหญ่นั้น คุณอรศิริ กล่าวว่า เป็นเพราะ Sanook อยู่มานานแล้ว เราจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนโฉมหน้าให้มีความตื่นเต้น ให้สามารถคุยกับคนรุ่นใหม่ได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องการไฮไลท์สิ่งใหม่ ๆ ที่เราทำมากขึ้น อย่างคอนเทนต์บน Sanook เราได้หันไปให้ความสำคัญกับคอนเทนต์มากขึ้น โดยแบ่งเป็น “เรื่องที่เราต้องมีกับเรื่องที่เราควรมี” ซึ่งในส่วนของเรื่องที่ต้องมีนั้น บน Sanook บอกเลยได้ว่าเรามีหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น เรื่องหวย หรือประเด็นที่เป็นเรื่องแมส เรื่องที่คนสนใจอยากอ่าน เรามีหมด แต่กับเรื่องที่เราควรมีนั้น เรารู้สึกว่าเรายังไม่เคยมีมาก่อน การรีแบรนด์ในครั้งนี้ของเรา จึงเหมือนเป็นการประกาศว่า เราจะมีเรื่องที่เราควรมีมากขึ้น เช่น เรื่องการช่วยเหลือสังคม เรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ หรือแม้แต่การโปรโมทศิลปวัฒนธรรม เราพยายามให้มีตรงนั้นมากขึ้น

นอกจากนี้ ในฐานะที่เราคือ “เทนเซนต์” ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีอันดับ 1 ของจีน แน่นอนว่าเราก็ได้นำมาใช้กับการทำข่าวมากขึ้น มีเอไอ มีการใช้แมชชีนเลิร์นนิ่ง มีวิดีโอ พอดแคสต์ และมีฟีเจอร์อื่น ๆ เข้ามาเพิ่มเติม ทั้งนี้ทั้งนั้น เรายังคงยึดหลักความเป็น Sanook ที่เต็มไปด้วยเนื้อหาที่เข้าถึงง่าย สนุกสนาน ไว้ตามเดิม

ส่องความสำเร็จ JOOX: คอนเทนต์ตอบโจทย์ ใช้งานง่าย

ในส่วนของ JOOX ซึ่งยังคงครองตำแหน่งแพลตฟอร์มมิวสิคสตรีมมิ่งอันดับ 1 ของไทย คุณพัชราพร ขวัญเจริญทรัพย์ ได้กล่าวถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องของแพลตฟอร์มนี้ว่า “เราภูมิใจที่ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา การเติบโตของเราได้มีส่วนช่วยให้อุตสาหกรรมเพลงดีขึ้น ทำให้คนหันมาฟังเพลงแบบถูกลิขสิทธิ์ หันมาฟังเพลงโดยที่ได้สนับสนุนศิลปินเจ้าของผลงานเพลง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก”

สำหรับความสำเร็จของ JOOX นั้น คุณศิวพรกล่าวว่า เป็นเพราะเรามีแพลตฟอร์มที่ใช้งานได้สะดวก เพราะมีแอปพลิเคชั่นที่สามารถใช้งานได้ทุกที่ ขณะเดียวกันก็มีคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของไทย โดยเราพบว่าคนที่ใช้งานแพลตฟอร์มของเรา 80% คือ “คนไทยที่ฟังเพลงไทย” จึงได้นำสิ่งที่มาต่อยอดเป็นออริจินัลคอนเทนต์ ด้วยการจับมือกับพาร์ทเนอร์ต่าง ๆ ให้คนสามารถเข้ามาเสพคอนเทนต์ที่หลากหลายจากเราได้ และสุดท้ายก็คือ เราคิดว่าแพลตฟอร์มของเราจะต้องไม่กระทบกระเทือนรายจ่ายของผู้ใช้บริการมากนัก เราจึงเปิดโอกาสให้ลูกค้าที่อาจพร้อมจะเสียค่าบริการสามารถเข้าถึงบริการพื้นฐานส่วนใหญ่ของ JOOX ได้

WeTV

ด้านแพลตฟอร์มน้องใหม่อย่าง “WeTV” นั้น คุณกนกพร ปรัชญาเศรษฐ กล่าวว่า สิ่งที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ WeTV เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นเป็นเพราะเราให้ความสำคัญกับการทำคอนเทนต์ให้โดนใจผู้บริโภค โดยคอนเทนต์อยู่บน WeTV ส่วนใหญ่นั้นจะเป็นออริจินัลคอนเทนต์ที่มาจาก Tencent Video ที่เป็นแพลตฟอร์ม OTT TV อันดับ 1 ของจีน ซึ่งเราได้ต่อยอดความสำเร็จจากจีนเข้ามาในไทย ด้วยการนำออริจินัลซีรีส์เข้ามาให้คนไทยได้รับชม จากการทำการบ้านอย่างหนักในการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคในไทยนี่เองก็ได้ทำให้เราประสบความสำเร็จในวันนี้

นอกจากนี้ การเติบโตของ WeTV ยังมีส่วนช่วยสนับสนุนธุรกิจในเครืออย่าง JOOX ด้วยเช่นกัน เนื่องจากกลุ่มคนดูคอนเทนต์ของ WeTV มีทั้งกลุ่มที่อยากดูคอนเทนต์แบบเรียลไทม์ และกลุ่มที่ต้องการดูรีรันคอนเทนต์ ดังนั้น การดูรีรันคอนเทนต์ จึงทำให้เกิดคอนเทนต์อีกประเภทตามมาใน JOOX เช่น เพลงประกอบซีรีส์ที่ได้รับความนิยมบน WeTV

PUBG Mobile

ขณะที่ คุณ Andrew Christopher Manugian หัวหน้าฝ่าย Gaming Operation จาก PUBG Mobile ชี้ให้เห็นว่า ปัจจุบันรายได้จากอุตสาหกรรมเกมนั้นสูงกว่ารายได้จากอุตสาหกรรมภาพยนตร์และเพลงรวมกัน โดย PUBG Mobile เป็นหนึ่งในไม่กี่เกมที่ได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลกและในประเทศไทย เนื่องจากความสนุกในการเล่นและคนดูก็สามารถสนุกไปกับการรับชมได้ด้วยเช่นกัน

ในปีนี้ จะมีการจัดแข่ง PUBG Mobile Thailand Pro League ขึ้นด้วย หลังจากที่เกมเมอร์ชาวไทยได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแข่ง PUBG Mobile มาโดยตลอด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.พ. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top