จับตา ครม.วันนี้ ออกมาตรการรับมือโควิด-อุ้มท่องเที่ยว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม (ภาพ: thaigov.go.th)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ โดยที่ประชุมจะมีการพิจารณาภาพรวมมาตรการป้องกันและควบคุมการรับมือไวรัสโควิด-19 เพื่อกำหนดเป็นแนวทางปฎิบัติ

ทั้งเรื่องหน้ากากอนามัย และ การเดินทางไปต่างประเทศ ที่จะต้องห้ามเดินทางไปประเทศใด โดยหลังการประชุมนายกรัฐมนตรีจะแถลงความชัดเจนอีกครั้ง

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอมาตรการสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 5 มาตรการ คือ

1.เสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการท่องเที่ยว เช่น ผ่อนปรนการชำระหนี้เงินต้น ลดดอกเบี้ยจากสัญญาเดิม จัดหาสินเชื่อวงเงินใหม่เสริมสภาพคล่องดอกเบี้ยต่ำ

2.ช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบ เช่น ผ่อนปรนชำระหนี้เงินต้นสำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลเป็นเวลา 1 ปี ลดดอกเบี้ยหรือแปลงหนี้เดิมเป็นสินเชื่อใหม่ เป็นต้น

3.มาตรการภาษีเพื่อพยุงอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เช่น ขยายเวลาชำระภาษีเงินได้นิติบุคคล ผ่อนชำระภาษี 6 เดือน ลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดา โดยนำค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยวในประเทศไปหักลดตามเงื่อนไข เป็นต้น

4.บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายเพื่อจูงใจให้ธุรกิจรักษาการจ้างงาน เช่น ยืดการจ่ายค่าเช่าที่ดินของรัฐ ลดหรือยืดหรือผ่อนชำระค่าสาธารณูปโภค ลดเงินประกันสังคมจาก 5% เป็น 3% หรือเลื่อนชำระเงินประกันสังคม 3 เดือน เป็นต้น

5.พัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ด้วยการอบรมเพิ่มพูนทักษะพร้อมเสริมรายได้ให้กับมัคคุเทศก์ พนักงานโรงแรม

กระทรวงสาธารณสุขเสนอของบกลางจำนวน 3,500 ล้านบาท เพื่อมาใช้เป็นค่ารักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อจากไวรัสโควิด-19 และใช้ในการจัดซื้อเวชภัณฑ์ รวมถึงรับมือกับการระบาดของโรค

กระทรวงมหาดไทย เสนอขออนุมัติงบกลาง วงเงิน 250 ล้านบาท เพื่อนำไปซื้อวัตถุดิบให้ท้องถิ่นผลิตหน้ากากอนามัยใช้เอง ในช่วยขาดแคลน

กระทรวงการคลัง เสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ….) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกว้นรัษฎากร ทั้งการยกว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินสนับสนุนและงินชดเชย ภายใต้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2562, มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมโครงการลดการปล่อยก๊าชเรือนกระจกภาคสมัครใจ, ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรและลดอัตราอากรศุลกากร สำหรับของที่มีถิ่นกำเนิดจากอาเซียน

กระทรวงพาณิชย์ เสนอรายงานความคืบหน้าการดำเนินการ กรณีสหรัฐอเมริกาประกาศระงับสิทธิ GSP สินค้าไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 มี.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top