ฮ่องกงยืนยันสุนัขของผู้ป่วยโควิด-19 ติดเชื้อจริง

ทางการฮ่องกงได้ประกาศยืนยันว่า สุนัขพันธุ์ปอมเมอเรเนียนตัวหนึ่งซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของผู้ป่วยชาวฮ่องกงที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) นั้น ติดเชื้อโควิด-19 จริง แต่เป็นการติดเชื้อในระดับต่ำ โดยผลการทดสอบดังกล่าวทำให้ผู้เชี่ยวชาญสรุปว่า โควิด-19 สามารถแพร่เชื้อจากมนุษย์สู่สัตว์

ขณะนี้ทางการฮ่องกงได้กักตัวสุนัขตัวนี้ไว้แล้วเพื่อทำการทดสอบต่อไป และจะไม่ปล่อยตัวจนกว่าผลการทดสอบจะปรากฏว่าไม่ติดเชื้อแล้ว

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า แม้สัตว์เลี้ยงจะติดเชื้อไวรัสดังกล่าว แต่สัตว์จะไม่ล้มป่วยและไม่แพร่เชื้อสู่คน เมื่อประเมินจากสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS) เมื่อปี 2546 ซึ่งขณะนั้นมีสัตว์เลี้ยงติดเชื้อด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ทางการฮ่องกงได้ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกจนถึงกับต้องทอดทิ้งสัตว์เลี้ยง เพราะยังไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า สัตว์เลี้ยงสามารถเป็นแหล่งแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 สู่มนุษย์

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ผลการตรวจสุนัขตัวนี้เพื่อหาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พบว่ามีค่าเป็นบวก

ทั้งนี้ พญ.มาเรีย แวน เคิร์คโฮฟ ซึ่งเป็นผู้นำโครงการฉุกเฉินของ WHO กล่าวว่า ผลการตรวจสุนัขดังกล่าวมีค่าเป็นบวกเล็กน้อย ซึ่งบ่งชี้ว่ามีการพบไวรัสในระดับต่ำในตัวอย่างที่ใช้ในการทดสอบ

อย่างไรก็ดี พญ.เคิร์คโฮฟกล่าวในขณะนั้นว่า นักวิทยาศาสตร์ในฮ่องกงยังไม่แน่ใจว่าสุนัขตัวดังกล่าวมีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จริงๆ หรือไม่ หรืออาจได้รับไวรัสดังกล่าวมาจากพื้นผิวที่มีการปนเปื้อน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 มี.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top