WHO เผยโควิด-19 ยังไม่จัดเป็นโรคระบาดระดับโลก แม้มีสัญญาณที่น่าเป็นห่วง

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ไวรัสโคโรนายสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ยังไม่ได้ถูกจัดเป็นโรคระบาดระดับโลก (pandemic) ในขณะนี้ แม้ว่าจะมีสัญญาณต่างๆ ที่น่ากังวลก็ตาม โดยเขาได้แสดงความวิตกอย่างมากเกี่ยวกับการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นในหลายประเทศซึ่งมีระบบสาธารณสุขที่อ่อนแอในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

“แม้ว่าสถานการณ์อาจเลวร้ายมากกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ และอาจถึงระดับการระบาดทั่วโลก แต่ยังมีหลายประเทศที่แสดงให้เห็นว่าสามารถที่จะควบคุมไวรัสโควิด-19 ได้”

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวในการแถลงข่าวรายวัน

“เราไม่ควรยอมแพ้จนกว่าจะพยายามถึงขั้นสุดท้าย” เขากล่าว

WHO เปิดเผยข้อมูลล่าสุดระบุว่า ณ วันพฤหัสบดีที่ 5 มี.ค. จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นอีก 2,241 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 95,333 รายซึ่งรวมผู้เสียชีวิต 3,281 ราย

นายแพทย์ทีโดรสยืนยันว่า จะประกาศว่า ไวรัสโควิด-19 เป็นการแพร่ระบาดระดับโลกก็ต่อเมื่อมีหลักฐานยืนยัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่เพียงพอ

ขณะเดียวกัน เขาได้กล่าวยกย่องประเทศที่ต่อสู้อย่างหนักกับการแพร่ระบาด และได้สังเกตเห็นสัญญาณเชิงบวกและประสบการณ์ที่มากขึ้นเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ นายแพทย์ทีโดรสยังได้เรียกร้องให้ใช้แนวทางที่ครอบคลุม, เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่น และการแทรกแซงทางการเมืองในทุกประเทศเพื่อควบคุมไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มี.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top