S&P เตือนโควิดอาจฉุดเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิกทรุดลง 2.11 แสนล้านดอลล์

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ ได้ออกรายงานเตือนในวันนี้ว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในขณะนี้ อาจส่งผลให้มูลค่าทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ทรุดตัวลงถึง 2.11 แสนล้านดอลลาร์ โดยคาดว่าญี่ปุ่น, ฮ่องกง, สิงคโปร์ และออสเตรเลีย จะได้รับความเสียหายมากที่สุด

ทั้งนี้ เอสแอนด์พีได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2563 ลงเหลือ 4.8% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 5.7% ขณะเดียวกันคาดว่าเศรษฐกิจออสเตรเลีย จะขยายตัวเพียง 1.2% ซึ่งลดลงอย่างมากจากระดับ 2.2% ในปี 2562

เอสแอนด์พีคาดการณ์ด้วยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะฉุดการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นลงราว 0.5% และฉุดเศรษฐกิจเกาหลีใต้ลงประมาณ 1%

นอกจากนี้ เอสแอนด์พียังคาดการณ์ด้วยว่า เศรษฐกิจฮ่องกงจะหดตัวลงราว 0.8% ในปี 2563 และคาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศไทย จะชะลอตัวลงแตะระดับ 1.6%

“เศรษฐกิจยังมีความเสี่ยงอยู่ในช่วงขาลง อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในท้องถิ่น ซึ่งรวมถึงในประเทศที่มีรายงานการติดเชื้อในระดับต่ำ, การแพร่ระบาดซ้ำในจีนเนื่องจากประชาชนเริ่มกลับมาทำงาน และจากภาวะการเงินที่ตึงตัวมากขึ้น” เอสแอนด์พีระบุในรายงาน

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีต้นตอมาจากมณฑลหูเป่ยของจีนนั้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกแล้วกว่า 3,000 รายภายในระยะเวลาไม่ถึง 3 เดือน และเป็นเหตุให้หลายประเทศทั่วโลกซึ่งรวมถึงสหรัฐต้องประกาศผ่อนคลายนโยบายการเงินเพื่อบรรเทาผลกระทบของไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 มี.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top