สหรัฐยกเว้นภาษีนำเข้าหน้ากากอนามัยและสินค้าการแพทย์จากจีน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐได้อนุมัติการขอยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าทางการแพทย์จากจีนจำนวนมากกว่า 100 รายการซึ่งรวมถึงหน้ากากอนามัย ถุงมือแพทย์ และผ้าเช็ดทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อโรค

Stethoscope with injection protective mask lying over medical chart

รัฐบาลสหรัฐได้อนุมัติยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าดังกล่าวให้กับบริษัท 27 แห่ง ซึ่งได้ยื่นคำร้องขอยกเว้นภาษีก่อนกำหนดเส้นตายเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนั้นการแพร่ระบาดส่วนใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ยังคงอยู่ในประเทศจีน แต่บรรดาบริษัทสหรัฐได้เตรียมพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดในวงกว้าง

ท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโควิด-19 ทำให้สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เร่งอนุมัติการยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าด้านการแพทย์ดังกล่าวจากจีนภายในเวลาเพียง 1 เดือนหลังจากพ้นกำหนดเส้นตายการยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สินค้าจากจีนดังกล่าวได้รับการยกเว้นจากการเก็บภาษีนำเข้ารอบที่ 4 ที่รัฐบาลสหรัฐกำหนดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2562 ซึ่งเป็นช่วงที่สหรัฐและจีนกำลังเจรจากันเพื่อทำข้อตกลงการค้า

บริษัทเมดไลน์ อินดัสทรีส์ อิงค์ในเมืองนอร์ธฟิลด์ รัฐอิลลินอยส์เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เกิดวิกฤตขาดแคลนหน้ากากอนามัยซึ่งจะขยายวงกว้างไปทั่วโลก ทางบริษัทได้เพิ่มกำลังการผลิตโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว แต่เพื่อรับประกันความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชน บริษัทจึงยังคงต้องเพิ่มกำลังการผลิตสูงสุดจากซัพพลายเออร์ทั้งหมดทั้งใน และนอกประเทศจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 มี.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top