นายกฯ เผยชะลอแจกเงิน 2 พัน แต่เตรียมแผนช่วยผู้ประกอบการ-ปชช.ลดผลกระทบโควิด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (10 มี.ค.) จะยังไม่มีการพิจารณามาตรการช่วยเหลือประชาชนด้วยการแจกเงิน 2 พันบาท โดยจะชะลอไว้ก่อน แต่จะมีการพิจารณามาตรการด้านอื่น ๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการและประชาชนลดผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง

“การจ่ายเงินคนละพัน ผมจะไม่จ่าย เอาไว้อีกระยะหนึ่งค่อยดูตรงนี้ แต่วันนี้เราจะคืนเงินให้ตรงไหน เช่น การคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า วันนี้มีเงินประกันคนละ 3 พันบาท ก็จะคืนตรงนี้ให้ก็จะมากกว่า 2 พันแล้ว และจะได้ทุกคน เว้นแต่ผู้ประกอบการขนาดใหญ่ไม่ให้ ก็จะได้ทุกคนที่เป็นบ้านของตัวเอง ค่ามิเตอร์ 3 พันอย่างน้อย ก็ประทังไปได้ 3 พันบาท ส่วน 2 พันว่ากันทีหลังจะได้หรือไม่ได้ ไม่รู้ ต้องไปดูเม็ดเงินก่อน”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เคยอนุมัติในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะต้องนำเข้าที่ประชุม ครม.อีกครั้ง ซึ่งหลายอย่างอาจจะไม่ออกตามแผนเดิมทุกอย่าง เพราะหลายหน่วยงานมีทั้งเห็นชอบและไม่เห็นชอบ แต่สิ่งที่ยืนยันได้ คือจะต้องหาแนวทางเพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยได้หารือกระทรวงพลังงานเพื่อนำเงินค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้ามาคืนให้กับประชาชน แทนการแจกเงินให้ประชาชนรายละ 1 พันบาทเป็นเวลา 2 เดือน รวม 2 พันบาท โดยเงินประกันดังกล่าวจะคืนให้เฉพาะประชาชนเท่านั้น ไม่รวมถึงผู้ประกอบการขนาดใหญ่

พร้อมระบุว่า รัฐบาลต้องหาเม็ดเงินเพื่อดูแลผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบด้วย เช่น การท่องเที่ยว ผู้ประกอบการร้านค้า ผู้จัดอีเว้นท์ที่มีปัญหาพอสมควร ผู้ประกอบการขนส่งที่มีรถรับส่งนักท่องเที่ยว เป็นต้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการโรงแรมได้รับผลกระทบมากและอาจจะส่งผลมาถึงการปรับลดแรงงาน ก็อาจจะหามาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือตรงส่วนนี้ได้หรือไม่ ซึ่งก็จะดำเนินการให้ได้ภายใน 2 เดือนก่อนเป็นขั้นแรกเพราะงบประมาณมีจำกัด

เบื้องต้นจะมีมาตรการหลักเรื่องการช่วยเหลือผู้ประกอบการ รวมถึงกลุ่มโรงแรมที่ได้รับผลกระทบหนักก็จะมีทั้งมาตรการภาษี เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เป็นต้น และมาตรการคืนเงินค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้าให้กับประชาชนคาดว่าอยู่ที่ราว 3 พันบาท/มิเตอร์ เป็นการทดแทน ซึ่งจะช่วยเติมเงินในระบบได้ส่วนหนึ่ง รวมถึงจะลดค่าไฟฟ้าให้กับประชาชนด้วย โดยในช่วงบ่ายกระทรวงพลังงานก็จะหารือและสรุปผลก่อนนำเสนอ ครม.ในวันพรุ่งนี้

“ทั้งหมดที่จะเข้าพรุ่งนี้เป็นมาตรการ 2 เดือนก่อน เราเชื่อมั่นว่าใน 2 เดือนอะไรก็จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นก็ได้ หากไม่ดีขึ้นก็จะมีมาตรการตามมาอีก ตราบใดที่ยังแก้ปัญหานี้ไม่ได้…ทั้งหมดจะเป็นแพ็คเกจออกมาส่วนการแจกเงิน 2 พันบาท ยังไม่เอาเข้าเพราะเรามีเรื่องคืนเงินมิเตอร์ให้แล้ว”

นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมหัวหน้าส่วนราชการหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 1/2563

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า การประชุมหัวหน้าส่วนราชการในวันนี้ ได้หารือเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานบูรณาการในเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ปัญหาภัยแล้ง และภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการให้บริการประชาชน และการทำงานที่ยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนระหว่างหน่วยงาน หากติดขัดตรงไหนก็ให้แจ้งเข้ามา เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการทำงานของรัฐบาล

ขณะที่การแก้ปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะนี้ ประเทศไทยยังอยู่ในระยะที่ 2 ซึ่งก็จะมีมาตรการดูแลเพื่อไม่ให้สถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะการดูแลผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเสี่ยง เพื่อให้เข้าสู่ระบบการคัดกรอง ซึ่งปัจจุบันมีกฎระเบียบเข้ามาดูแลแล้ว แต่หากยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ก็อาจจะต้องแก้ความรุนแรงของกฎหมายให้มากยิ่งขึ้น แต่เบื้องต้นอยากแก้ปัญหาให้เป็นขั้นตอนก่อน

ส่วนปัญหาการขาดแคลนหน้ากากอนามัยนั้น ปัจจุบันไทยมีการผลิตสูงสุดราว 38 ล้านชิ้น/เดือน จากโรงงานผลิตทั้ง 11 แห่ง หรือราว 1.8 ล้านชิ้น/วัน โดยการผลิตประมาณ 8-9 แสนชิ้น/วัน จะจัดสรรไปสู่บุคลากรทางการแพทย์ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ที่มีสัดส่วนชัดเจน ซึ่งปัจจุบันต้องพิจารณาว่าเพียงพอหรือไม่ และจะดำเนินการอย่างไรหากไม่เพียงพอ ส่วนที่เหลือจากการจัดสรรให้บุคลากรทางการแพทย์ ก็นำไปจัดสรรเป็นการทั่วไป แต่อย่างไรก็ดี พบว่าปัจจุบันตามร้านค้าต่าง ๆ ยังไม่มีของ ซึ่งต้องไปตรวจสอบว่ามีการกักตุนหรือไม่ เบื้องต้นได้สั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรมไปหารือกับผู้ผลิตให้เพิ่มสายการผลิต ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มได้อีก 20 ล้านชิ้น/เดือน และน่าจะช่วยรองรับความต้องการได้

นอกจากนี้ ยังให้เตรียมการเพื่อป้องกันหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยเข้าสู่ระยะ 3 ที่เป็นการแพร่ระบาดจากภายในประเทศ ก็ให้ไปเตรียมความพร้อมของแต่ละโรงพยาบาล รวมถึงพิจารณาด้านประกันสุขภาพให้กับบุคลากรทางการแพทย์

ส่วนการเปิดรับบริจาคเงินเข้ากองทุนสนับสนุนการดำเนินการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อโควิด-19 นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าทุกบัญชีจะมีการตรวจสอบการใช้จ่าย ซึ่งรัฐบาลเตรียมเงินส่วนนี้เผื่อไว้ หากมีความจำเป็นที่ต้องสนับสนุนในกรณีที่งบประมาณของรัฐไม่สามารถนำมาใช้ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี (ภาพ: thaigov.go.th)

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ช่วงบ่ายวันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เพื่อหารือเร่งด่วนตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เรื่องการดูแลผลกระทบค่าครองชีพประชาชน โดยเฉพาะการพิจารณาคืนเงินค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า และการลดค่าไฟฟ้าระยะสั้นเป็นเวลา 2 เดือน เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม. ในวันพรุ่งนี้ต่อไป

“ภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ เราก็จะคืนเงินค่าประกันมิเตอร์ให้กับประชาชน รายละเอียดเดี๋ยวช่วงบ่ายนี้จะประชุม แล้วจะแถลงข่าวและเอาเรื่องเข้าครม. วงเงินรวม ๆ สำหรับมิเตอร์ไฟน่าจะประมาณ 2 หมื่นล้านบาท อาจจะไม่ได้คืนทั้งหมด อาจจะคืนเฉพาะภาคประชาชน ส่วน SMEs เล็ก ๆ น่าจะดูว่าข้อมูลแยกได้แค่ไหน คาดว่าจะคืนเป็นเงินสด เท่ากับว่าเราเอาเงินคืนให้กับพี่น้องประชาชน ส่วนเรื่องลดค่าไฟก็จะประชุมวันนี้เช่นกัน มีวิธีช่วยพี่น้องประชาชนด้วยการพิจารณาลดค่าไฟในช่วง 2 เดือนนี้” รมว.พลังงานกล่าว

พร้อมระบุว่า มาตรการที่จะช่วยเหลือประชาชนในส่วนของการคืนเงินประกันมิเตอร์ไฟฟ้า และลดค่าไฟฟ้า จะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.ในวันพรุ่งนี้ ส่วนมาตรการช่วยเหลือด้านราคาน้ำมันและก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) จะได้นำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในโอกาสต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มี.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top