แบงก์ชาติรัสเซียสั่งระงับซื้อสกุลเงินตปท. 30 วัน หลังรูเบิลร่วงต่ำสุดในรอบ 4 ปี

ธนาคารกลางรัสเซียได้ประกาศระงับการซื้อสกุลเงินต่างประเทศเป็นเวลา 30 วัน หลังจากที่สกุลเงินรูเบิลร่วงต่ำสุดในรอบ 4 ปีเนื่องจากราคาน้ำมันที่ดิ่งลง

แถลงการณ์ระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อควบคุมความผันผวนของตลาดการเงิน โดยธนาคารกลางได้ติดตามสถานการณ์ตลาดการเงินอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินของรัสเซีย

ทั้งนี้ สกุลเงินรูเบิลร่วงลงสู่ระดับ 73 รูเบิลต่อดอลลาร์ในตลาดต่างประเทศวันนี้ ซึ่งถือเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2559 ขณะเดียวกัน รูเบิลปรับตัวลงใกล้ระดับ 84 รูเบิลต่อยูโร ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2559

ตลาดการเงินของรัสเซียปิดทำการในวันนี้ เนื่องในวันสตรีสากล แต่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า วันพรุ่งนี้จะเป็นวันที่หนักหนาสาหัสสำหรับตลาดหุ้นรัสเซีย

การอ่อนค่าของเงินรูเบิลเกิดขึ้น ในขณะที่ราคาน้ำมันดิ่งลงภายหลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการปรับลดปริมาณการผลิตน้ำมัน เพื่อที่จะสร้างเสถียรภาพให้กับราคาน้ำมันในการเจรจาที่กรุงเวียนนาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รัสเซียต้องพึ่งพารายได้จากน้ำมันและก๊าซเป็นจำนวนมาก โดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวก่อนหน้านี้ว่า รัสเซียจำเป็นต้องลดการพึ่งพาอุตสาหกรรมพลังงาน แต่ก็ต้องใช้เวลากว่าที่จะทำได้เช่นนั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 มี.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top