ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 1,100 จุดเช้านี้ เหตุนักลงทุนผิดหวังถ้อยแถลง ‘ทรัมป์’

ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลงกว่า 1,100 จุดในช่วงเช้านี้ เนื่องจากถ้อยแถลงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่สามารถทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ได้

ณ เวลา 09.11 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 1,126 จุด หรือ 4.78% แตะที่ 22,449 จุด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์ทั่วประเทศในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังประสานงานกับประเทศพันธมิตร และเตรียมใช้มาตรการที่ครอบคลุมเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ในการแถลงครั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ประกาศว่า สหรัฐจะระงับการเดินทางจากประเทศยุโรปทั้งหมด ยกเว้นอังกฤษ ในช่วง 30 วันข้างหน้า โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนวันศุกร์นี้ และจะใช้มาตรการเชิงรุกในทุกๆ ด้าน เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดครั้งรุนแรงในประวัติศาสตร์ครั้งนี้

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะใช้มาตรการเร่งด่วนด้านการบรรเทาผลกระทบ โดยจะอัดฉีดสภาพคล่องอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ และจะจัดหาสภาพคล่องให้กับบริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้สะท้อนว่า สหรัฐกำลังเผชิญกับวิกฤตการเงิน แต่เป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราวเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ถ้อยแถลงดังกล่าวไม่ได้ช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวล เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังว่าปธน.ทรัมป์จะแถลงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เพื่อรับมือกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

ทางด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกแถลงการณ์ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 ได้เข้าสู่ภาวะแพร่ระบาดไปทั่วโลกแล้ว หลังมีการลุกลามไปยังหลายประเทศในภูมิภาคต่างๆ

นางสเตฟานี กริสแชม โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ยกเลิกภารกิจทั้งหมดที่วางแผนไว้ในสัปดาห์นี้ที่รัฐโคโลราโดและเนวาดา เนื่องจากมีความระมัดระวังอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มี.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top