มหิดล-ม.เกษตร ประกาศปิดชั่วคราว ลดเสี่ยงโควิด-19

มหาวิทยาลัยมหิดล ประกาศระงับการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา หลังผลการตรวจสอบการคัดกรองนักศึกษาจากวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ตามขั้นตอนทางการแพทย์ที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการและได้รับการยืนยันว่านักศึกษาติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งในขณะนี้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาสัยมหิดล ไต้รับนักศึกษาคนดังกล่าวไว้ใน การดูแลรักษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

มหาวิทยาลัยมหิดล ขอประกาศระงับการเรียนการสอนในวิทยาเขตศาลายา ระหว่างการทำการตรวจและรอผลคัดกรองผู้สัมผัสใกล้ชิดนักศึกษา ระหว่างวันที่ 16-20 มีนาคม 2563 เพื่อให้เกิดประโยชนในการบริหารจัดการความเสี่ยง ทั้งนี้ สำหรับส่วนงานที่มีความพร้อม ให้ส่วนงานดำเนินการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ตามประกาศของมหาวิทยาลัย เรื่อง แนวปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอนเพื่อรองรับสถานการณ์โควิด-19 ในกรณีที่ไม่สามารถมาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยได้

นอกจากนี้ ได้ดำเนินการปิดพื้นที่การบริการ ห้องเรียน วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล รวมถึงสถานที่ที่นักศึกษาเข้าไปใช้ เพื่อให้ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าทำความสะอาดและฆ่าเชื้อตามมาตรฐานของการกำจัดเชื้อ โดยใช้ระยะเวลา 2 วัน คือวันที่ 14-15 มีนาคม 2563 โดยจะหยุดทำการหยุดการเรียนการสอน กิจกรรมและการให้บริการอื่นๆ เพิ่มเติม ในระหว่างวันที่ 14-22 มีนาคม 2563 รวมถึงศูนย์ออกกำลังกาย SS Sports Center และสระว่ายน้ำสิริมงคล เพื่อดำเนินการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อเพิ่มเติม ทั้งนี้ การจัดการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาจะมีการดำเนินการผ่านระบบออนไลน์หรือดำเนินการเรียนการสอนเพิ่มเติมในภายหลัง

มหาวิทยาลัยมหิดลได้ดำเนินการติดต่อผู้สัมผัสใกล้ชิดกับนักศึกษาดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มเพื่อนหรือบุคคลที่สัมผัสใกล้ชิดในสถานที่ต่างๆ ที่ได้รับการยืนยันและครอบครัว เพื่อให้มาตรวจคัดกรองโดยวิธี Nasopharyngeal Swab และ RT-PCR โดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ทั้งนี้ คาดว่าจะดำเนินการได้ครบถ้วนภายในวันจันทร์ที่ 16 มีนาคม 2563 และจะรายงานผลภายในวันอังคารที่ 17 มีนาคม 2563

ทั้งนี้ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ดำเนินการแจ้งกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดนักศึกษาให้สังเกตดูอาการอยู่ที่บ้าน (self-quarantine at home) ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2563

ด้านมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ประกาศหยุดการเรียนการสอนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน เนื่องจากสถานการณ์โควิด- 19 ระหว่างวันที่ 16-22 มีนาคม 63 โดยจะเปิดการเรียนการสอนตามปกติในวันที่ 23 มีนาคม เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดกำลังทวีควมรุนแรมากยิ่งขึ้น โดยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อความปลอดภัยและสุขอนามัยของนิสิต บุคลากร และคณาจารย์ และเพื่อลดภาวะเสี่ยงจากการระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยมีมาตรการดูแลสถานที่ เพื่อลดภาวะเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ และทำความสะอาดอาคารและสถานที่ทั่วทั้งมหาวิทยาลัยตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top