เชียร์ “ซื้อ” CPN มีรายได้ระยะยาวจากผู้เช่าใหม่เข้ามาเพิ่มเติม หลังอิเซตันย้ายออก

โบรกเกอร์ แนะนำ”ซื้อ”หุ้นบมจ.เซ็นทรัลพัฒนา(CPN) สำหรับนักลงทุนที่มีความสามารถในการเข้าลงทุนระยะกลาง ถึง ยาว เนื่องจากยังมองว่าเป็นบริษัทที่ดีมากมีความแน่นอนของรายได้ในระยะยาว แม้ระยะสั้นจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ตาม

นอกจากนี้การที่ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เช่าหลักของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์จะยุติการให้บริการ โดยจะเปิดให้บริการจนถึง 31 ส.ค.63 เท่านั้น ก็จะเป็นผลดีต่อ CPN เนื่องจากสัญญาเช่ากับอิเซตันเป็นสัญญาเช่าระยะยาวเหมาจ่ายตั้งแต่สมัยเป็นเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ โดยทาง CPN ซึ่งเข้ามาเป็นผู้บริหารศูนย์การค้าในภายหลังไม่ได้รับค่าเช่าเลย ขณะที่ CPN มีแผนฟื้นฟูพื้นที่ดังกล่าวเป็นเวลาประมาณ 1 ปี เริ่มจากไตรมาส 3/63 – ไตรมาส 3/64 หลังจากนั้นก็จะทำให้ CPN เริ่มมีรายได้จากการให้เช่าสำหรับผู้เช่ารายใหม่เข้ามาเพิ่มเติมในอนาคต

ช่วงบ่ายราคาหุ้น CPN อยู่ที่ 43.50 บาท ลดลง 5 บาท หรือ 10.31% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ลดลง 5.59%

นายสรพงษ์ จักรธีรังกูร ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย เปิดเผยว่า แนะนำ”ซื้อ” หุ้น CPN สำหรับนักลงทุนที่มีความสามารถที่จะลงทุนระยะกลางถึงยาว เนื่องจากยังมองว่า CPN เป็นบริษัทที่ดีมาก มีความแน่นอนของรายได้ในระยะยาว แม้ระยะสั้นยังคงมองว่าจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ยังไม่สามารถระบุได้แน่นอนว่าจะกระทบมากน้อยเพียงได และจะเป็นระยะเวลานานแค่ไหน

“นักลงทุนที่สามารถทนแรงกดดันจากการปรับตัวลงของราคาหุ้นได้ และมองเป็นการลงทุนในระยะกลางถึงยาว สามารถทยอยเข้าซื้อได้ ซึ่งในระยะเวลาปกติว่าจะไม่เห็นราคาระดับนี้แน่นอน”

นายสรพงษ์ กล่าว

นายสรพงษ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้การที่อิเซตัน ซึ่งเป็นหนึ่งในห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงและเป็นหนึ่งในผู้เช่า anchor หลักของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์จะเปิดให้บริการจนถึง 31 ส.ค. 63 ก็จะเป็นผลดีกับ CPN เนื่องจากที่ผ่านมาอิเซตัน ชำระเงินค่าเช่าให้แก่ผู้ประกอบการเดิมที่เรียกว่าเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ซึ่งทางศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ไม่ได้รับค่าเช่าเลย แต่หลังจากการฟื้นฟูพื้นที่แล้วเสร็จจะทำให้ CPN เริ่มมีรายได้จากการให้เช่าพื้นที่ดังกล่าวเข้ามาเพิ่มเติม

บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า การที่ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน จะยุติการให้บริการที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยจะเปิดให้บริการจนถึง 31 ส.ค.63 นั้น มองเป็น catalyst เชิงบวกสำหรับ CPN ในระยะยาว โดยอิเซตันมีการเช่าพื้นที่ทั้งหมด 2.7 หมื่นตารางเมตรครอบคลุม 6 ชั้น มีสัญญาเช่าระยะยาวกับ CPN ซึ่งจะหมดในเดือนธ.ค.63 ทั้งนี้สัญญานี้เริ่มต้นโดยผู้ประกอบการเดิมของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ขณะที่ CPN มีแผนจะฟื้นฟูครั้งใหญ่หลังจากอิเซตันจากไปแล้ว โดยแผนฟื้นฟูจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี เริ่มจากไตรมาส 3/63 – ไตรมาส 3/64 เบื้องต้นประเมินว่าแผนฟื้นฟูจะไม่มีผลกระทบต่อรายได้ของ CPN เนื่องจากว่าอิเซตันได้จ่ายค่าเช่าระยะยาวไปก่อนที่ CPN จะเข้าซื้อศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ในปี 45 ดังนั้น เชื่อว่าดีลกับผู้เช่ารายใหม่ในอนาคตของ CPN อาจจะสร้างการเติบโตเพิ่มให้กับประมาณการรายได้เดิม โดยผลกระทบจะขึ้นกับอัตราค่าเช่า

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) แนะนำให้เข้า”ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว” สำหรับ CPN แม้ในระยะสั้นจะยังได้รับจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ CPN พิจารณาลดค่าเช่าให้กับผู้เช่า ส่งผลให้รายได้ปีนี้มีโอกาสที่จะเติบโตต่ำกว่าเป้าหมายที่ 8% โดยประเมินว่าอาจจะเติบโตได้เพียง 2-5% ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าว

นอกจากนี้ธุรกิจที่พักอาศัยก็มีโอกาสโอนรับรู้รายได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในระดับ 4.7 พันล้านบาทในปีนี้ เพราะธนาคารมีความระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น รวมถึงกำลังซื้อผู้บริโภคหดตัวลง

แต่อย่างไรก็ตามจะมีกำไรพิเศษเข้ามาจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNREIT) ในช่วงไตรมาส 2/63 มูลค่าราว 4-5 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ประมาณการกำไรหลักของ CPN ในปี 63-64 ยังมี Downside risk จากทั้งธุรกิจให้เช่าพื้นที่และธุรกิจที่พักอาศัย โดยในปี 63-64 มีความเป็นไปได้ที่อัตราค่าเช่าเฉลี่ยจะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ประเมินราคาพื้นฐานระดับ 74 บาทยังมี Downside risk โดยเฉพาะถ้าเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดรุนแรงมากขึ้นและยังไม่สิ้นสุดภายในกลางปี 63

ส่วนการที่ห้างสรรพสินค้าอิเซตันไม่ต่ออายุสัญญาเช่า CPN ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์นั้น คาดว่าจะได้รับผลกระทบน้อยเพราะเป็นการเซ้ง จ่ายค่าเช่าระยะยาวไปแล้ว และจะมีการปิดรีโนเวทเสร็จในไตรมาส 3/64 เพื่อเตรียมสำหรับผู้เช่ารายใหม่ไว้แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มี.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top