BOJ อัดฉีด 3 หมื่นล้านดอลล์ เสริมสภาพคล่องฝ่าวิกฤตโควิด-19

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้อัดฉีดเงิน 3.0272 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่ตลาดในวันนี้ เพื่อเป็นเงินทุนสกุลดอลลาร์สำหรับระยะเวลา 84 วัน ซึ่งนับเป็นการอัดฉีดเงินทุนครั้งแรกของ BOJ หลังจากที่ธนาคารกลางทั่วโลกได้ตกลงกันในสัปดาห์นี้ที่จะเสนอสินเชื่อระยะ 3 เดือนเพื่อลดภาวะตึงตัวด้านเงินทุนท่ามกลางวิกฤตไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด

การอัดฉีดเงินดังกล่าวถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ BOJ อัดฉีดเงิน 3.0584 หมื่นล้านดอลล์เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับระยะเวลา 84 วันเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2551 หลังจากตลาดปั่นป่วนอย่างหนักจากวิกฤตการเงินโลก

นอกจากนี้ จำนวนเงินที่อัดฉีดดังกล่าวยังสูงกว่าวงเงิน 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เสนออัดฉีดสำหรับระยะเวลา 84 วัน

การอัดฉีดเงินของ BOJ มีขึ้น หลังจากที่ธนาคารกลางขนาดใหญ่ 6 แห่งของโลกดำเนินมาตรการร่วมกันที่จะจัดสรรเงินสดสกุลดอลลาร์มากขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากการดิ่งลงของตลาดการเงินในสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้ธนาคารและบริษัทต่างๆ เร่งหาสภาพคล่องสกุลดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉินลง 1.00% เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และประกาศมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อเพิ่มเงินสดในตลาด แต่ความต้องการระดมทุนสกุลดอลลาร์ลดลงเล็กน้อย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 มี.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top