นายกฯ เข้มมาตรการ 6 ด้าน ยันเตรียมพร้อมสถานที่รองรับระยะ 3

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า หลังออกมาตรการปิดสถานบันเทิง และอื่นๆ โดยมีผลในวันนี้ก็ได้รับความร่วมมือที่ดี และหากต้องการทำความสะอาดในช่วงเวลาที่ปิด เบื้องต้นอยากให้ผู้ประกอบการดำเนินการก่อน แต่หากอยากได้ความรู้ ก็สามารถประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ ในขณะที่คณะกรรมการระดับจังหวัด หรือ ในพื้นที่ก็จะเข้าไปตรวจสอบเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังได้มีการตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอที่ประชาชนสามารถเข้าไปดูข้อมูลตรวจสอบได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม (ภาพ: thaigov.go.th)

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในวันนี้รัฐบาลยังคงเข้มกับมาตรการทั้ง 6 ด้านในการแก้ปัญหาโควิด-19 ที่ได้ออกมาแล้วเมื่อวานนี้ ดังนั้น จึงต้องมีการติดตามมาตรการที่ออกไปว่า ส่งผลกระทบด้านใดบ้าง เพราะรัฐบาลต้องดูแลประชาชนทุกกลุ่ม ขณะที่บางเรื่องได้ดำเนินการไปบ้างแล้ว บางเรื่องต้องพิจารณาว่าจะทำอย่างไรบ้าง โดยตอนนี้มาตรการที่ออกไป อาจมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงของประชาชน จึงได้สั่งการเพิ่มเติมไปพิจารณาใช้ระบบออนไลน์ เข้ามาช่วย เช่น เรื่องของการขึ้นทะเบียน แต่ต้องขอให้ทุกคนเข้าใจ และคนใกล้ชิด คนในครอบครัวให้เข้าถึงในระบบออนไลน์ ที่เป็นประโยชน์ช่วยเหลือประชาชนเป็นจำนวนมาก

เมื่อผ่านขั้นตอนการลงทะเบียนแล้ว ก็ต้องมีการคัดกรองให้ถูกต้อง และต้องให้เวลาผู้ปฎิบัติที่เกี่ยวข้องด้วย และยังต้องดูในเรื่องของการรวมตัวของคนในจำนวนมากด้วย เช่น เรื่องการเกณฑ์ทหารที่ต้องเลื่อนออกไปก่อน ทำให้ขาดอัตรากำลังทหารที่ต้องขาดไป

พร้อมยืนยันว่า มาตรการในขณะนี้ไม่ใช่การปิดประเทศ หรือจังหวัด เพราะหากมีมาตรการปิดประเทศ จะต้องห้ามการเข้าออก ทั้งบุคคลและยานพาหนะทุกช่องทาง แต่ตอนนี้ไทยใช้มาตรการเข้มข้นในการตรวจเข้มคนเข้าออก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีการตรวจสอบคัดกรองคนไทยที่เดินทางกลับหลังประเทศมาเลเซียประกาศปิดประเทศ โดยใช้มาตรการเดียวกันหมด ส่วนผู้ที่หลบหนีช่องทางธรรมชาติ ก็มีการกวดขันโดยเจ้าหน้าที่ทหาร ส่วนต่ออายุแรงงานต่างด้าว ขณะนี้ให้ใช้ช่องทางออนไลน์ในการดำเนินการ เพื่อหลีกเลี่ยงการรวมกลุ่มกัน

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าสถานการณ์ในประเทศไทยยังอยู่ในระดับ 2 แต่หากสถานการณ์การแพร่ระบาดในอนาคต เข้าสู่ระดับที่ 3 ก็ต้องเตรียมการไว้ ซึ่งตนเองได้มอบนโยบายให้กับคณะทำงานไว้แล้ว สิ่งสำคัญในวันนี้ คือรัฐบาลเตรียมการแพร่ระบาด ในระยะที่ 3

ส่วนมาตรการแก้ปัญหา คือการเตรียมการเรื่องของสถานที่ เรื่องของเตียงผู้ป่วย เรื่องของสถานที่ปัจจุบัน และในอนาคต เช่นโรงพยาบาลทหาร โรงพยาบาลเอกชน ใช้โรงแรมเอกชนบางแห่ง ซึ่งขณะนี้เร่งเก็บข้อมูลทั้งหมดรองรับหากจำเป็นต้องรับมือกับการแพร่ระบาดในระยะ 3

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 มี.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top