สธ.พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 50 ราย ยังมาจากกลุ่มสนามมวย-สถานบันเทิง

กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศว่า ล่าสุดวันนี้พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เพิ่มขึ้น 50 ราย โดยมาจากกลุ่มมีประวิติสัมผัสผู้ป่วย ก่อนหน้านี้ จำนวน 41 คน ประกอบด้วย จากสนามมวย 18 ราย สถานบันเทิงย่านทองหล่อ รามคำแหง 5 ราย ผู้สัมผัสกับผู้ป่วยก่อนหน้านี้ 12 ราย โดยในจำนวนนี้มีเด็กอายุ 6 เดือน 1 รายรวมอยู่ด้วย และผู้เข้าร่วมพิธีทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซีย 6 ราย เป็นต้น

ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นผู้ป่วยรายใหม่ มีจำนวน 9 ราย โดยหลักๆ มาจากผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ เป็นคนไทย 2 ราย กลับ จากอังกฤษ เป็นนักศึกษาและพนักงานราชการ, เป็นชาวเมียนมา 2 ราย, เป็นผู้ป่วยที่ทำงานในพื้นที่แออัด หรือใกล้ชิดชาวต่างชาติ 2 ราย คือไกด์ และ รปภ. ส่วนอีก 3 ราย อยู่ระหว่างรอผลสอบสวนเพิ่มเติม

สำหรับวันนี้ มีผู้ป่วยที่หายดีและกลับบ้านได้เพิ่มอีก 1 ราย เป็นชายชาวฝรั่งเศส อายุ 36 ปี จากสถาบันโรคทรวงอก

โดยล่าสุด ยอดผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 322 ราย กลับบ้านได้แล้ว 43 ราย ยังรักษาตัวในรพ. 278 ราย และเสียชีวิต 1 ราย

ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง (PUI) ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม – 19 มีนาคม 2563 มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 8,729 ราย คัดกรองจากทุกด่าน 325 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 8,404 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วและอยู่ระหว่างติดตามอาการ 5,404 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 3,325 ราย

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า เกือบ 80% ของจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และกระจายไปยังหัวเมืองในแต่ละภูมิภาคจากการเกี่ยวข้องกับผู้ที่มาชมการแข่งขันชกมวยเป็นหลัก และกลับไปยังภูมิลำเนา ดังนั้นจึงต้องขอให้บุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยในส่วนนี้จำกัดการเดินทาง และกักตัวเองอยู่ที่บ้าน แต่หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์

“ยังคงมีผู้สัมผัสอีกมาก เราจะพยายามค้นหาให้มากที่สุด ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทยอยเข้ามารับการตรวจแล้ว ขอว่าอย่าเพิ่งตกใจ เพราะจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นเป็นผู้ป่วยสัมผัสมากกว่า 80% และส่วนใหญ่มีอาการไม่มาก…ภาพรวมพบผู้ป่วยที่สัมพันธ์กับสนามมวย 72 ราย ส่วนผู้ป่วยที่สัมพันธ์กับสถานบันเทิง 62 ราย ตรงนี้สะท้อนว่าเป็นกลุ่มก้อน เรายังหาจุดหรือรู้ว่าเหตุอยู่ที่ไหน เป็นใคร”

นพ.สุวรรณชัย กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังพบผู้ป่วยซึ่งเป็นผู้สัมผัสกับกลุ่มสนามมวย และกลุ่มสถานบันเทิงอย่างต่อเนื่อง คาดว่ามีผู้สัมผัสจำนวนหลายคน อาจจะเริ่มทยอยป่วยภายใน 14 วัน ที่สำคัญกลุ่มผู้ป่วยเหล่านี้ที่ไม่กักกันตัวเองดีพอ ซึ่งจะนำเชื้อไปติดบุคคลอื่นรอบข้างอีกเป็นจำนวนมาก เป็นการเพิ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกรุ่นหนึ่ง (Generation) และต้องเฝ้าระวังกลุ่มนี้ไปอีก 14 วัน และจะเกิดการถ่ายทอดเชื้อจากรุ่นสู่รุ่น ขยายเป็นวงกว้าง จากการไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

ดังนั้น ขอให้ผู้อยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่พบผู้ป่วยจำนวนมากในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด ได้แก่ สนามมวย และสถานบันเทิง (พนักงาน เจ้าหน้าที่ คนเที่ยว ผู้ชม) งดเดินทางกลับภูมิลำเนา ให้กักกันตัวเองที่พักหรือที่บ้านอย่างเคร่งครัด งดทำงานหรือทำงานอยู่ที่บ้าน งดร่วมกิจกรรมทางสังคม ไม่อยู่ใกล้ชิดผู้อื่น เว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร แยกของใช้ แยกสำรับอาหาร หากยังไม่มีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ยังไม่ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ เนื่องจากหากยังไม่มีอาการป่วยโอกาสตรวจพบเชื้อจะน้อย และการตรวจไม่พบเชื้อในช่วงวันแรกๆ ที่สัมผัสผู้ป่วย แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ป่วย

“ผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมากในเขตกรุงเทพฯ รวมทั้งหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับสนามมวยและสถานบันเทิงนั้น ขอให้กักตัวเองอยู่ที่บ้านอย่างเคร่งครัด ยึดหลักระยะห่าง 2 เมตร แยกของใช้ แยกการรับประทานอาหาร งดการเดินทาง หรือควรทำงานอยู่ที่บ้าน และงดการร่วมกิจกรรมทางสังคมต่างๆ ในช่วง 14 วันนี้” อธิบดีกรมควบคุมโรคระบุ

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้เตรียมความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน ซึ่งโรงพยาบาลในเครือข่ายได้เตรียมความพร้อมสำหรับผู้ป่วยไว้ 1,600 เตียง แบ่งเป็น รพ.เอกชน, รพ.สังกัดมหาวิทยาลัยแพทย์ และ รพ.สังกัดกทม. ขณะเดียวกันได้เตรียมสำรองเตียงไว้ในสถานพยาบาลพิเศษด้วย โดยจะดัดแปลงจากสถานที่ที่เป็นโรงแรมมาใช้ดูแลผู้ป่วยในส่วนนี้

“วันจันทร์นี้จะไปตรวจ คาดว่าจะได้ 450-500 เตียง ช่วงนี้จะเตรียมดูเรื่องสถานที่ เรื่องคน คาดสัปดาห์หน้าจะย้ายผู้ป่วยไปอยู่ในจุดนี้ได้ ผู้ป่วยที่จะมาอยู่ในสถานพยาบาลพิเศษนี้ คือต้องเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลก่อน ซึ่งกลุ่มนี้จะมีอาการไม่รุนแรง อาจจะนอนที่โรงพยาบาล 2-3 วันก่อน แล้วจะให้ย้ายไปอยู่ที่สถานพยาบาลพิเศษนี้”

รมช.สาธารณสุขกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top