สธ.สั่งซื้อยา ‘ฟาวิพิลาเวียร์’ เพิ่ม 1 แสนเม็ด ย้ำไทยมียาและเวชภัณฑ์พร้อมรักษาโควิด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ไทยมีความพร้อมทั้งยาและเวชภัณฑ์ โดยได้สั่งซื้อยารักษาโรคโควิด-19 ฟาวิพิลาเวียร์ เพิ่มอีก 1 แสนเม็ด จากเดิมสำรองไว้ 80,000 เม็ด ล็อตแรกจะได้รับ 50,000 เม็ด หน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 และชุดป้องกันตนเอง (PPE)

ซึ่งประเทศจีนเปิดโอกาสให้ไทยสามารถสั่งซื้อโดยตรงจากบริษัทในประเทศจีน ผ่านองค์การเภสัชกรรม หลังจากที่สถานการณ์ในจีนเริ่มคลี่คลาย เป็นการตอบแทนน้ำใจที่ได้ดูแลรักษาผู้ป่วยจีนอย่างดี จนหายขาดกลับบ้าน

นอกจากนี้ ในวันนี้ได้รับมอบระบบตรวจจับความร้อน หรือเทอร์โม สแกน (Thermo Scan) จากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) บริษัท ต้าหัว เทคโนโลยี ประเทศไทย (Dahua Technology Thailand) และบมจ. ซินเน็ค ประเทศไทย (SYNEX) ว่า วันนี้บริษัทผู้ผลิต ได้นำเครื่องเทอร์โม สแกน มามอบให้กระทรวงสาธารณสุข โดยจะติดตั้งที่ชั้นล่างทางเข้าอาคารสำนักงานปลัดกระทรวง เพื่อใช้คัดกรองผู้ที่มาทำงาน ติดต่อราชการ ประชุม ซึ่งแต่ละวันมีจำนวนมาก เพื่อให้มั่นใจว่าบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขจะปลอดภัย

นอกจากนี้ ในวันนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ได้นำผู้บริหารบมจ. คอสโม กรุ๊ป มามอบแอลกอฮอล์ 75 เปอร์เซ็นต์ จำนวน 30,000 ลิตร เพื่อให้โรงพยาบาลนำไปใช้ในการทำความสะอาดพื้นผิวสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งมีความต้องการใช้เป็นจำนวนมาก

“ขอขอบคุณบริษัทภาคเอกชนที่คิดถึงคนไทย ความปลอดภัยของบุคลากร เป็นนิมิตหมายที่ดี ที่ภาคเอกชนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือในยามที่ประเทศไทยมีสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 เกิดผลกระทบหลายด้าน แต่ก็มีสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้น มีผู้ประกอบการมากมายมาให้กำลังใจ บริจาคสิ่งของให้กระทรวงสาธารณสุข ทั้งเครื่องอุปโภคบริโภค อุปกรณ์ทางการแพทย์ กรมธรรม์คุ้มครอง”

นายอนุทินกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 มี.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top