รัฐนิวยอร์กประกาศล็อกดาวน์อาทิตย์นี้ ปิดเมืองสกัดโควิด-19

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก มีคำสั่งให้ธุรกิจที่ไม่มีความจำเป็นแจ้งให้พนักงานทั้งหมดอยู่แต่ในบ้าน โดยเริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์นี้เป็นต้นไป ในความพยายามต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

“เมื่อผมพูดว่าเราจะใช้มาตรการรุนแรงที่สุดที่เราสามารถทำได้ นี่ก็คือมาตรการรุนแรงที่สุดที่เราสามารถทำได้” นายคูโอโมกล่าวในการแถลงข่าว

“นี่จะไม่ใช่ชีวิตที่ปกติ โดยเรากำลังถูกกักตัวทุกคนในขณะนี้” เขากล่าว

นายคูโอโมยอมรับว่า คำสั่งดังกล่าวจะทำให้ธุรกิจต้องปิดตัวลง และแรงงานต้องตกงาน

นายคูโอโมกล่าวว่า เมื่ออยู่ในที่สาธารณะ ชาวนิวยอร์กจะต้องรักษาระยะห่างกับผู้อื่นอย่างน้อย 6 ฟุต ส่วนภาคธุรกิจที่มีความจำเป็น เช่น ร้านขายของชำ ร้านขายยา และธนาคาร จะต้องให้พนักงานและลูกค้าอยู่ห่างกันอย่างน้อย 6 ฟุต

นายคูโอโมระบุว่า ชาวนิวยอร์กจะต้องจำกัดการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และจำกัดการมีกิจกรรมนอกบ้าน โดยหลีกเลี่ยงการที่ต้องไปสัมผัสกับคนอื่น

ก่อนหน้านี้ นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ออกประกาศให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐแคลิฟอร์เนียมีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 เกือบ 700 ราย โดยแคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นอันดับสามของสหรัฐ รองจากอันดับสองรัฐวอชิงตันและอันดับหนึ่งรัฐนิวยอร์ก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 มี.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top