กพท.ย้ำทุกสายการบินต้องแจ้งก่อนหยุดบินชั่วคราวพร้อมระบุเวลา-เส้นทางบินชัดเจน

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า วานนี้ กพท.ได้เชิญสายการบินสัญชาติไทย 10 สายการบินที่ทำการบินประจำ เพื่อทำความเข้าใจกรณีที่สายการบินจะหยุดทำการบินที่ต้องยื่นขออนุญาตล่วงหน้าก่อนหยุดทำการบินเกินกว่า 15 วัน ต้องยื่นแผนการหยุดบินว่ามีเส้นทางใด และเมื่อไร รวมทั้งจะกลับมาบินได้เมื่อใด เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้โดยสารลดลง

สายการบินส่วนใหญ่จะหยุดบินในบางเส้นทาง เนื่องจากฐานลูกค้าของแต่ละสายการบินแตกต่างกัน จึงมีบางเส้นทางที่มีจำนวนผู้โดยสารน้อยมากจำเป็นต้องหยุดบิน ส่วนบางเส้นทางก็ไม่มีการหยุดทำการบิน เช่น ภูเก็ต และ เชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม โดยที่ผ่านมาสายการบินแจ้งหยุดบินเพื่อให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้า อาทิ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ไทยสมายล์

“เมื่อวานนี้ได้ซักซ้อมความเข้าใจให้รู้ว่ากฎระเบียบเป็นอย่างไร โดยแต่ละสายการบินลักษณะการให้บริการไม่เหมือนกัน มีฐานลูกค้าแตกต่างกัน บางสายมีให้บริการต่างประเทศอย่างเดียว บางสายก็บินไปเกาหลี ญี่ปุ่น และ จีน ปัจจุบันบินไม่ได้ เขาก็ใช้วิธีหยุดบินเลย เหตุที่หยุดเพราะไม่มีลูกค้าเลย”นายจุฬา กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าสายการบินจะทยอยส่งแผนหยุดบินอย่างละเอียด เพราะบางสายการบินแจ้งว่าหยุดบินแต่ไม่ได้แจ้งว่าเส้นทางใด เมื่อไร

ก่อนหน้านี้

  • สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ประกาศผ่านเฟซบุ๊กว่าจะหยุดทำการบินทุกเส้นทางเป็นการชั่วคราวในช่วงวันที่ 25 มี.ค.-30 เม.ย.63 เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมีแผนจะกลับมาบินอีกครั้งในวันที่ 1 พ.ค. 63
  • สายการบินไทยสมายล์ประกาศหยุดบินเส้นทางระหว่างประเทศทุกเส้นทาง เป็นการชั่วคราว มีผลตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2563 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง
  • สายการบินไทยแอร์เอเชีย (เที่ยวบิน FD) ประกาศหยุดบินชั่วคราว ทุกเส้นทางบินระหว่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม – 25 เมษายน 2563
  • สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส หยุดบินเส้นทางระหว่างประเทศทุกเส้นทาง เป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2563 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง
  • สายการบินไทย
  1. ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.63 เป็นต้นไป ได้แก่ ฮ่องกง ไทเป โตเกียว (นาริตะ และฮาเนดะ) โอซากา นาโกยา โซล พนมเปญ เวียงจันทน์ โฮจิมินห์ ฮานอย ย่างกุ้ง สิงคโปร์ จาการ์ตา เดนปาซาร์ คุนหมิง เซี่ยเหมิน เฉิงตู ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว การาจี กาฐมาณฑุ ละฮอร์ ธากา อิสลามาบัด โคลัมโบ สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต และกระบี่ โอนย้ายเที่ยวบินให้สายการบินไทยสมายล์ทำการบินแทนทุกเที่ยวบิน
  2. ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.63 เป็นต้นไป ได้แก่ บริสเบน ซิดนีย์ เมลเบิร์น เพิร์ท
  3. ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.63 เป็นต้นไป บริษัทฯ จะยกเลิกเที่ยวบินเกือบทั้งหมดในภูมิภาคยุโรป ได้แก่ ลอนดอน แฟรงก์เฟิร์ต ปารีส บรัสเซลส์ โคเปนเฮเกน ออสโล มอสโก สตอกโฮล์ม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มี.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top