ฟิลิปปินส์สั่งห้ามแบล็คฮอว์คขึ้นบิน หลังเกิดอุบัติเหตุตกคร่าชีวิต 6 ศพ

นายเดลฟิน ลอเรนซานา รัฐมนตรีกลาโหมของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ได้สั่งห้ามเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์คของกองทัพขึ้นบิน หลังเกิดอุบัติเหตุตกระหว่างภารกิจฝึกซ้อมในจังหวัดทางเหนือของกรุงมะนิลา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 ราย

แถลงการณ์ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ S-70i แบล็คฮอว์ค ซึ่งเป็น 1 ใน 16 ลำที่ซื้อจากโปแลนด์ในปี 2562 ได้เกิดอุบัติเหตุตกในคืนวันพุธหลังขึ้นบินจากฐานทัพเก่าของสหรัฐในจังหวัดปัมปังกา

ทีมค้นหาและกู้ภัยค้นพบซากเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวในเวลาต่อมา และได้ดำเนินการสืบสวน

ในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ได้รับมอบเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ค 6 ลำซึ่งรวมถึงลำที่เกิดอุบัติเหตุตก ขณะที่อีก 5 ลำนั้นได้รับมอบในช่วงต้นเดือนมิ.ย.นี้ และกำลังทำการตรวจสอบทางเทคนิค ขณะที่ล็อตสุดท้ายจะได้รับการส่งมอบภายในปีนี้

ในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ทหาร 4 รายเสียชีวิตและบาดเจ็บอีก 1 ราย เนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ฮิวอี้ (Huey) ตก หลังจากขึ้นบินในปฏิบัติการฝึกซ้อมเวลากลางคืนทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ ยุทโธปกรณ์จำนวนมากของกองทัพฟิลิปปินส์นั้นอยู่ในสภาพที่เก่าแล้วซึ่งรวมถึงเรือรบสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และเครื่องบินรบสมัยสงครามเวียดนาม และรัฐบาลได้ใช้งบประมาณกว่า 6 พันล้านดอลลาร์เพื่อปรับปรุงศักยภาพด้านกลาโหมระหว่างปี 2561-2565

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top