แกนนำกลุ่มราษฎร ยื่นจม.เปิดผนึกให้ตัวแทนพรรคฝ่ายค้านแสดงจุดยืนแก้ไข รธน.

กลุ่มราษฎร ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน ได้เคลื่อนมวลชนจากบริเวณอนุสาวร์ย์ประชาธิปไตยไปยังรัฐสภาเกียกกาย เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึกเรียกร้องให้พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อสมาชิกรัฐสภา

โดยนายพริษฐ์ได้มอบหนังสือ พ.ร.บ.ธรรมนูญการปกครองปี 2475 ของคณะราษฎร์ และ น.ส.ปนัสยา ได้มอบหมุดคณะราษฎร์เป็นที่ระลึกให้กับ ส.ส.ฝ่ายค้าน เช่น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย, น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล และมอบหนังสือพ.ร.บ.ธรรมนูญการปกครองปี 2475 ของคณะราษฎร์ ให้กับนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ

หลังจากนั้นตัวแทนกลุ่มราษฎรทั้ง 4 คนจะเข้าไปยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อประธานรัฐสภา

แต่ในระหว่างรอบรรดาแกนนำเข้าไปยื่นหนังสือ เกิดเหตุวุ่นวายเล็กน้อย เนื่องจากมีชายใส่เสื้อเหลืองเข้ามาถ่ายรูปทำให้การ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมต้องไล่ออกไป

สำหรับจดหมายเปิดผนึกของกลุ่มราษฎร ระบุว่า เนื่องด้วยวันนี้เป็นวันครบรอบ 89 ปีที่คณะราษฎรได้ก่อการอภิวัฒน์สยาม พ ศ.2475 เพื่อยุติการปกครองระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เริ่มต้นการปกครองระบอบประชาธิปไตย และก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญขึ้นเพื่อประกาศว่า อำนาจสูงสุดในประเทศนั้นเป็นของราษฎรทั้งหลาย จากเดิมที่ราษฎรไม่มีโอกาสสิทธิเสียงหรืออำนาจใดๆ ในการเมืองการปกครอง ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงสถานะของราษฎรจากไพร่ข้าเป็นเจ้าของประเทศ มีสิทธิมีเสียงทางการเมือง

ด้วยความสำคัญแห่งรัฐธรรมนูญที่คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดขึ้น ผองราษฎรทั้งหลายจึงได้ร่วมกันยื่นหนังสือฉบับนี้เพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอดเจตนารมณ์คณะราษฎรที่ว่า “อำนาจสูงสุดเป็นของราษฎร” การแก้ไขหรือจัดทำร่างรัฐธรรมนูญจะต้องเป็นไปโดยให้ราษฎรเป็นผู้มีอำนาจสูงสุด มิใช่เพื่อผลประโยชน์หรือความพึงพอใจของผู้มีอำนาจกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น โดยราษฎรขอแสดงจุดยืนดังต่อไปนี้

  1. รัฐธรรมนูญพึงเป็นของประชาชน การแก้ไขหรือร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่นั้นจะต้องกระทำผ่านสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร) ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งหมด
  2. รัฐธรรมนูญจะต้องไม่เป็นเครื่องมือสืบทอดอำนาจของเผด็จการประยุทธ์และคณะ บทบัญญัติใดที่เอื้อให้เกิดการสืบทอดอำนาจอย่างไม่เป็นประชาธิปไตย เช่น อำนาจของวุฒิสภาและองค์กรอิสระต่าง ๆ จะต้องถูกยกเลิก
  3. การแก้ไขหรือร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่นั้นจะต้องร่างหรือแก้ได้ทุกหมวด ทุกมาตรา ไม่มีข้อยกเว้น

และภายหลังเสร็จสิ้นการยื่นหนังสือแล้ว กลุ่มผู้ชุมนุมจะปักหลักรอการลงมติของที่ประชุมร่วมรัฐสภาก่อนเคลื่อนขบวนไปจัดกิจกรรมต่อที่บริเวณสกายวอล์ค แยกปทุมวัน ในเวลา 17.00 น.

โดยมีนายพริษฐ์, น.ส.ปนัสยา, นายภาณุพงศ์, นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะ บอททอมบลูส์, นางสาวเบนจา อะปัญ,  น.ส.วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือ ตี้ พะเยา และนายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า จะเป็นผู้ปราศรัยหลัก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top