กลุ่มราษฎรสลายการชุมนุมสกายวอล์คหลังแกนนำเรียงหน้าปราศรัยย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง

กลุ่มแกนนำและมวลชนแนวร่วมกลุ่มราษฎรประกาศสลายการชุมนุม หลังจาก รวมตัวบริเวณสกายวอล์กแยกปทุมวันตามนัดหมายตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น.เพื่อร่วมทำกิจกรรม “ราษฎรยืนยันดันเพดาน” พร้อมทั้งตั้งเต้นท์ล่ารายชื่อในแคมเปญ”ขอคนละชื่อรื้อระบอบประยุทธ์” โดยผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรเริ่มรวมตัวเพื่อจัดกิจกรรมเรียกร้อง 3 ข้อ ได้แก่ การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องกระทำผ่านสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากเลือกตั้งทั้งหมด, ไม่สืบทอดอำนาจจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ทุกหมวด ทุกมาตรา ไม่มีข้อยกเว้น เพราะรัฐธรรมนูญเป็นของประชาชน

ขณะที่พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผู้กำกับสน.ปทุมวัน ได้อ่านประกาศให้มวลชนกลุ่มราษฎ ที่จัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ 24 มิถุนายน 2475 ทราบว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการกระทำผิดต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ทำให้มวลชนที่อยู่บริเวณดังกล่าวต่างส่งเสียงโห่ไล่ โดย นายธัชพงศ์ แกดำ หรือบอย หนึ่งในสมาชิกกลุ่มราษฎรประกาศโต้กลับว่าวันนี้เป็นวันครบรอบ 89 ปี อภิวัฒน์สยาม การเปลี่ยนแปลงการปกครองไทย 2475 โควิด-19 ครั้งนี้ไม่อาจหยุดยั้งการต่อสู้ของราษฎรได้ จึงขอประกาศให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติตามคำสั่งของราษฎร

สำหรับผู้ปราศรัยหลักที่กลุ่มราษฎรระบุไว้ ได้แก่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง, นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะ บอททอมบลูส์, นางสาวเบนจา อะปัญ, และนายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือ ฟ้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องหาในข้อหาหมิ่นสถาบันฯ และยุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116 ที่ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ต้องหาไม่ไปกระทำกิจกรรมที่กระทำความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ร่วมการชุมนุมที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักรและให้มาศาลตามนัด

ทั้งนี้ แกนนำคนแรกที่ขึ้นปราศรัย คือ น.ส.วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือตี้ พะเยา ระบุว่าแม้การปราศรัยวันนี้จะทำให้ตนเองถูกถอนประกันตัวแต่ก็พร้อมที่จะต่อสู้ไปกับผู้ชุมนุมทุกคน

ขณะที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำกลุ่ม Re-Solution กล่าวในระหว่างเดินทางมาสังเกตุการณ์ที่สกายวอล์คว่า ขณะนี้ได้รายชื่อประชาชนสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญของกลุ่ม Re-Solution แล้ว 7 หมื่นรายชื่อ จากที่กำหนดไว้ขั้นต่ำ 5 หมื่นรายชื่อ และเชื่อว่าจะรวบรวมรายชื่อได้มากกว่านี้ เพราะยังอยู่ระหว่างรอรายชื่อจากต่างจังหวัด คาดว่าจะนำรายชื่อดังกล่าวยื่นเข้าสู่รัฐสภาภายในสัปดาห์หน้า

นายปิยบุตร กล่าวว่า กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นอยู่ในรัฐสภาขณะนี้ เป็นการฉกฉวยอำนาจจากประชาชนไปเพื่อประโยชน์ของนักการเมืองบางกลุ่ม เป็นการปล้นอำนาจประชาชน เหลือแค่แก้รายมาตรา เฉพาะระบบเลือกตั้งเท่านั้น ดังนั้นจึงต้องเข้ามารณรงค์ส่วนนี้

“ตอนนี้ได้มา 7 หมื่นรายชื่อ รวมกับที่ตั้งโต๊ะทั่วประเทศ คาดว่าจะทะลุแสนรายชื่อได้ แต่คงไม่ทันการพิจารณาในรอบนี้ แต่เมื่อทำรายชื่อเรียบร้อย คาดว่าจะบรรจุได้ทันภายในปีนี้”

นายปิยบุตร กล่าว

จากนั้นเมื่อเวลา 18.00 น.มวลชนได้ร่วมกันชู 3 นิ้วร้องเพลงวันชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 89 ปี อภิวัฒน์สยาม การเปลี่ยนแปลงการปกครองไทย 2475 จากนั้นนายพรหมศร วีระธรรมจารี หนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎรมูเตลูปราศรัยถึงอดีตความขัดแย้งของบ้านเมือง พร้อมขอประกาศว่าไม่รับนายกฯ คนนอกทุกกรณี ต่อมานายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ วงเดอะบอตทอมบลู ขึ้นปราศรัยและร้องเพลง12345 i love you โดยระบุว่าเป็นเพลงแรกในประวัติศาสตร์ที่โดนดำเนินคดีมาตรา 112

นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎรขึ้นปราศรัยว่า ปีนี้เราตั้งเป้าหมายภายใน 2-3 เดือน จะต้องไล่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ให้ได้ ถ้าวันนี้ทุกคนลงความเห็นตรงกันว่าราษฎรยังยืนยันเดินหน้าขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ ปีนี้จะต้องเป็นปีแห่งประชาชน การเปลี่ยนแปลงไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝัน จังหวะนี้ถือว่าดีที่สุดในรอบ 7 ปีที่ผ่านมา เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ล้มเหลวการบริหารราชการแผ่นดิน ต้องช่วยกันขับไล่ นี่เป็นการปฏิญาณครั้งแรกหลังออกจากเรือนจำ

เมื่อเวลาประมาณ 19.45 น.มวลชนกลุ่มราษฎรได้ร่วมกันอ่านประกาศคณะราษฎร ฉบับที่ 1 ที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2475

จากนั้นนายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ระบุว่า รัฐบาลล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด มาตรการที่นำมาใช้ไม่ได้ผล และสร้างความสับสนให้กับประชาชน ประชาชนต้องฆ่าตัวตายเพราะรัฐบาลทำให้สิ้นหวัง หลายบริษัทต้องปิดตัว รัฐบาลนำพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯมาใช้ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยยืนยันว่าแก้ปัญหาได้ และยังเกิดคลัสเตอร์ใหม่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประชาชนต้องเดือดร้อนไร้บ้าน สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ควรทำคือการลาออกพร้อมองคาพยที่ไม่มีประสิทธิภาพ

ต่อมา น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ขึ้นปราศรัยยืนยัน 3 ข้อเรียกร้องสำคัญของกลุ่มราษฎร คือ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี , แก้ไขรัฐธรรมนูญ และ ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ก่อนจะมีการประกาศสลายการชุมนุมเพื่อรอการนัดหมายครั้งใหม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top