วิรัช รับส.ว.อาจไม่พอใจร่างแก้ไขรธน.มาตรา 144 และ 185 เป็นเหตุให้ถูกตีตก

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่รัฐสภามีมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์เพียง 1 ร่าง ส่วนร่างของพรรคพลังประชารัฐไม่ผ่านความเห็นชอบว่า ไม่คิดว่าเป็นการเสียหน้า

โดยยอมรับว่าการแก้มาตรา 144 ที่ตัดโทษรุนแรงกรณี ส.ส. ส.ว. แปรญัตติงบประมาณให้ตัวเองได้ประโยชน์ และมาตรา 185 ที่เปิดช่องแทรกแซงเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ส.ว.ไม่พอใจ และตีตกร่าง พร้อมยอมรับประเด็นตัดอำนาจส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี อาจเป็นปฏิกิริยาโต้กลับอย่างหนึ่งของ ส.ว.

ส่วนร่างซึ่งเสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์ที่ผ่านการรับหลักการวาระแรกนั้น ในวันที่ 29 มิ.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนัดแรก เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน เพราะเป็นร่างเดียวและมีรายละเอียดที่น่าจะเดินไปได้ คาดว่าไม่เกิน 1 เดือน ก็จะกลับเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในวาระที่ 2 ได้ ส่วนร่างของประชาชนก็อยู่ที่ประธานรัฐสภาจะบรรจุในช่วงไหน หากมีการบรรจุเข้ามาก็ต้องพิจารณา

ทั้งนี้ นายวิรัช ปฏิเสธที่จะรับตำแหน่งประธานกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เนื่องจากเกรงว่าจะมีเวลาไม่เพียงพอ แต่สามารถให้คำแนะนำได้ในฐานะมีประสบการณ์เรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และจำนวนส.ส. โดยประธานอาจจะเป็นนายไพบูลย์ นิติตะวัน เนื่องจากเห็นว่ามีความเหมาะสม รอบคอบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top